IMF ขานรับ ECB ประกาศลดดอกเบี้ยเงินฝาก-ขยายเวลาซื้อบอนด์ตามโครงการ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2015 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สนับสนุนการตัดสินใจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน อย่างไรก็ตาม IMF เรียกร้องให้ ECB ดำเนินการมากยิ่งขึ้นเพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างเสถียรภาพด้านราคา

นายแกร์รี ไรซ์ โฆษกของ IMF เปิดเผยในการแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า "การตัดสินใจของ ECB จะช่วยจัดการกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะขาลงและเป็นสาเหตุที่ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ"

"การตัดสินใจครั้งล่าสุดของ ECB และความมุ่งมั่นที่จะปรับโครงการซื้อพันธบัตรตามความจำเป็นนั้น จะช่วยให้ ECB สามารถบรรลุเป้าหมายการสร้างเสถียรภาพด้านราคา" โฆษก IMF เสริม

นอกจากนี้ IMF ยังเรียกร้องให้ ECB "ส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ จนกว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการรักษาเสถียรภาพด้านราคา"

ในการประชุมเมื่อวานนี้ ECB ได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.3% จากเดิมที่ -0.2% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

ขณะเดียวกันนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ประกาศขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไปจนถึงเดือนมี.ค.2560 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนก.ย.2559 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 2% ตามเป้าหมายของ ECB

นอกจากนี้ นายดรากียังระบุว่า ECB จะพิจารณาขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรออกไปอีก หากมีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ