UN คาดศก.โลกขยายตัวเพียง 2.9% ปีหน้า เหตุราคาสินค้าโภคภัณฑ์ชะลอตัวลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 11, 2015 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Situation and Prospects) ปี 2559 โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวเพียง 2.9% ในปี 2559 และคาดว่าในปี 2560 เศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 3.2% โดยมีสาเหตุมาจากผลกระทบเชิงโครงสร้างและวัฏจักรทางเศรษฐกิจ

ส่วนในปีนี้ ยูเอ็นคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 2.4% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกโดยรวมได้สะดุดลง

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง เงินทุนไหลออกปริมาณมาก และความผันผวนทางการเงินในตลาดที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่งผลให้การขยายตัวในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเปลี่ยนผ่าน ชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก

ส่วนการลงทุนที่ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง และความไม่สอดคล้องกันระหว่างกิจกรรมในภาคการเงินและภาคอุตสาหกรรมนั้น เป็นปัจจัยสกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน

นายเลนนี มอนเทียล ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายกิจการสังคมและเศรษฐกิจของยูเอ็นกล่าวว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศทั่วโลกจะต้องเพิ่มความพยายามด้านนโยบายที่แข็งแกร่งขึ้นและสอดคล้องกันยิ่งขึ้น เพื่อสร้างการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ครอบคลุม และมั่นคง ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในปี 2573"

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะได้รับแรงหนุนเพิ่มขึ้นในปี 2559 ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเปลี่ยนผ่าน คาดว่าจะดีดตัวขึ้นและค่อยๆ ฟื้นตัวต่อไป

รายงานชี้ว่า "ประเทศกำลังพัฒนาคาดว่าจะขยายตัว 4.3% และ 4.8% ในปี 2559 และ 2560 ตามลำดับ"

ทั้งนี้ ยูเอ็นจะเปิดเผยรายงานฉบับเต็มในเดือนม.ค. 2559 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ