"แมร์เคิล" ยืนยันไม่มีแผนกำหนดเพดานรับผู้ลี้ภัยเข้าเยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้กล่าวย้ำว่าเธอไม่มีแผนให้เยอรมนีกำหนดเพดานในการเปิดรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ พร้อมชี้ว่ายุโรปและนานาประเทศจำเป็นต้องมีมาตรการร่วมกันเพื่อแก้ไขวิกฤตผู้ลี้ภัยดังกล่าว

นางแมร์เคิลได้ออกถ้อยแถลงดังกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมนีในช่วงเย็นเมื่อวานนี้ ก่อนการประชุมของพรรคคริสเตียน เดโมเครติค ยูเนียน (CDU)

นายกฯเยอรมนีเปิดเผยว่า เธอและสมาชิกพรรคคริสเตียน เดโมเครติคระดับอาวุโสรายอื่นๆ ได้มีมติตรงกันเมื่อวานนี้ว่าด้วยปัญหาผู้ลี้ภัย โดยทางพรรคมีความตั้งใจในการ "ปรับลดจำนวนผู้ที่เดินทางมายังเยอรมนีอย่างเห็นได้ชัด"

ผู้นำเยอรมนีได้ประกาศชัดเจนว่า มติดังกล่าวไม่ได้มีการระบุถึงเพดานการเปิดรับผู้ลี้ภัยเพื่อยื่นต่อคณะผู้แทนในการประชุมพรรคที่กำลังจะถึงนี้แต่อย่างใด พร้อมเสริมว่าปัญหาผู้ลี้ภัยนี้ไม่สามารถบรรเทาลงได้หากเยอรมนีดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว

เธอกล่าวว่า "แน่นอนเรายังจำเป็นต้องมีมาตรการของเราเอง แต่ก่อนอื่นเราควรคิดในแง่ของยุโรปและนานาชาติ" โดยระบุถึงมาตรการต่างๆไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับปัญหาต้นตอของการหลบหนี ขับเคลื่อนการหาทางออกทางการเมืองเพื่อยุติปัญหาในซีเรีย ยกระดับความร่วมมือกับตุรกี ต่อสู้กับขบวนการค้ามนุษย์ และปรับปรุงสภาพของค่ายผู้ลี้ภัยในเลบานอนและจอร์แดน

ทั้งนี้ นางแมร์เคิลกำลังเผชิญกับเสียงต่อต้านภายในพรรคของเธอเองในเรื่องของนโยบายผู้ลี้ภัย ขณะที่สมาชิกพรรค CDU รวมตัวกันเพื่อเปิดการประชุมประจำปี โดยบรรดานักวิจารณ์เชื่อกันว่า นโยบายที่เธอใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นไม่เหมาะสมและควรมีการกำหนดเพดานผู้ลี้ภัยเข้าเยอรมนี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ