ผู้เชี่ยวชาญคาดศก.จีนยังขยายตัวได้ 6.5% ใน 5 ปีข้างหน้า เหตุการบริโภคแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ยีฟู หลิน ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจากสถาบันการพัฒนาแห่งชาติของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง และอดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะสามารถรักษาอัตราการขยายตัวที่ระดับ 6.5% เอาไว้ได้ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จีนประกาศใช้แผนพัฒนาระยะ 5 ปี (2559-2563)

นายหลินเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ ว่า ในปี 2563 รายได้ต่อหัวของประชากรของจีนจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 12,615 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากปัจจุบันที่ระดับ 7,800 ดอลลาร์

นายหลินกล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เขาคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวได้ดีนั้น มาจากความแข็งแกร่งของอุปสงค์ภายในประเทศ มากกว่าการส่งออก โดยระบุว่า การบริโภคและการลงทุนจะเป็นกุญแจที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้

ทั้งนี้ หากพิจารณาตามตรรกะของนายหลินพบว่า การขยายตัวของการบริโภคมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ และรายได้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพด้านแรงงาน ซึ่งต้องอาศัยการยกระดับด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม และทั้งสองเรื่องต้องอาศัยการลงทุน

นายหลินกล่าวว่า จีนมีทรัพยากรด้านการลงทุนที่อุดมสมบูรณ์เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนหนี้สินต่อจีดีพีของรัฐบาลจีนที่ ระดับ 56% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าประเทศอุตสาหกรรมหลายประเทศที่มีอัตราส่วนสูงกว่า 100%

"จีนมีการออมของภาคเอกชนสูงถึง 50% ของจีดีพีในประเทศ นอกจากนี้ จีนยังมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่าสูงถึง 3.5 ล้านล้านดอลลาร์" นายหลินกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ