ฮ่องกงเล็งร่วมมืออาเซียนขยายธุรกิจเงินหยวนนอกประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเค ซี ชาน รัฐมนตรีคลังของฮ่องกง กล่าวว่า ฮ่องกงควรจะร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน ภายใต้แผนริเริ่ม "One Belt, One Road" เพื่อขยายธุรกิจเงินหยวนนอกประเทศ

นายชานกล่าวในงานสัมมนา ASEAN Development Forum ครั้งที่สอง ซึ่งจัดโดยเอเชียแปซิฟิก เดลี่ ว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีนและประเทศอื่นๆทั่วโลกที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ประกอบกับการที่สกุลเงินหยวนถูกรวมในตระกร้าเงิน SDR ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ส่งผลให้เงินหยวนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและมีการหมุนเวียนในตลาดโลกมากขึ้น

นายชานกล่าวว่า ในฐานะที่ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางเงินหยวนนอกประเทศของจีน ฮ่องกงจะประสานงานในเชิงรุกกับตลาดต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานของเงินหยวน การระดมทุนในสกุลเงินหยวน และเพิ่มความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์การลงทุนและบริการที่เกี่ยวกับเงินหยวน

"ฮ่องกงสามารถอาศัยปัจจัยพื้นฐานและความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์กับเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อยกระดับการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจและความร่วมมือภายใต้แผนริเริ่ม Belt and Road" นายชานกล่าว

รมว.คลังฮ่องกงกล่าวว่า แผนริเริ่ม "One Belt, One Road" เป็นวิสัยทัศน์เพื่อช่วยให้ประเทศในเอเชียรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น และเนื่องจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานเป็นโครงการที่ต้องใช้ทุนมากและเป็นโครงการระยะยาว ฮ่องกงจึงจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยตอบสนองความต้องการในการระดมทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ