"โตชิบา"เล็งขายกิจการ "โตชิบา เทค" ตามแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโตชิบา คอร์ป ซึ่งได้รับผลกระทบจากข่าวอื้อฉาว กำลังพิจารณาขยายบริษัทโตชิบา เทค คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือด้านอุปกรณ์สำนักงาน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในการปรับโครงสร้างธุรกิจ

แหล่งข่าวระบุว่า โตชิบา คอร์ป จะขายหุ้นกว่า 50% ในโตชิบา เทค ขณะเดียวกันโตชิบามีแผนจะหันไปให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักมากขึ้น เช่น พลังงานนิวเคลียร์และเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ คาดว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะช่วยให้โตชิบาสามารถเพิ่มทุนในช่วงที่ทางบริษัทไม่สามารถออกหุ้นกู้ได้ อันเนื่องมาจากข่าวอื้อฉาวทางบัญชี หลังบริษัทได้รายงานตัวเลขกำไรที่สูงเกินจริงเป็นระยะเวลาหลายปี

โตชิบา เทค มียอดขาดทุนสุทธิ 7.4 พันล้านเยน (612 ล้านดอลลาร์) ในครึ่งแรกของปี 2558 เนื่องจากการชะลอตัวของธุรกิจ point-of-sale system ระบบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งกลุ่มบริษัท

โตชิบา เทค จดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอนและมีพนักงาน 20,000 คนในสำนักงานใหญ่ที่โตเกียวและสำนักงานสาขาอื่นๆ

นายมาซาชิ มูโรมาชิ ประธานของโตชิบา เทค กล่าวว่า เขาจะเดินหน้าปรับโครงสร้างโดยไม่มีขีดจำกัด หลังข่าวอื้อฉาวในเรื่องการแต่งบัญชีส่งผลให้บริษัทต้องปรับลดกำไรก่อนหักภาษีของบริษัทลงทั้งสิ้น 2.248 แสนล้านเยน (1.8 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงระหว่างเดือนเม.ย. 2551 - ธ.ค. 2557 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ