สปป.ลาวเล็งเพิ่มการส่งออกข้าวไปจีนเป็น 10,000 ตันต่อปี หลังเริ่มส่งออกล็อตแรกในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เตรียมเพิ่มการส่งออกข้าวไปยังประเทศจีน สู่ระดับ 10,000 ตันต่อปี หลังจากได้รับคำสั่งซื้อล็อตแรกจากตลาดจีนจำนวน 8,000 ตันในปีนี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แขวงสะหวันนะเขตของสปป.ลาว ซึ่งอยู่ห่างจากทางใต้ของกรุงเวียงจันทน์ประมาณ 500 กิโลเมตร ได้ส่งออกข้าวล็อตแรกไปยังจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นส่งออกข้าวไปยังจีน

Vientiane Times รายงานในวันนี้ว่า นายสุพัน แก้วมีไซ เจ้าแขวงสะหวันนะเขต เปิดเผยว่า แขวงสะหวันนะเขตได้ตั้งเป้าที่จะปลูกข้าวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อรองรับอุปสงค์ด้านการส่งออก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของต้นกล้าที่ปลูกด้วย

เจ้าแขวงกล่าวด้วยว่า ข้าวที่ใช้สำหรับการส่งออกคือข้าวพันธุ์หอมสะหวัน เนื่องจากเป็นข้าวพันธุ์ท้องถิ่นที่มีคุณภาพระดับสากล

"ที่จริงแล้ว โควต้าการส่งออกข้าวไปยังจีนอยู่ที่ 8,000 ตัน แต่กำลังซื้อของตลาดจีนไม่มีขีดจำกัด ซึ่งทำให้เกษตรกรสามารถเพิ่มการผลิตได้ในอีกหลายปีข้างหน้า"

เจ้าแขวงสุพันกล่าวว่า นโยบายการส่งออกข้าวอยู่ภายใต้การดำเนินงานตามโครงการความร่วมมือลาว-จีน ซึ่งเป็นการลงนามร่วมมือกันของรัฐบาลและหน่วยงานระดับแขวง เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกันระดับทวิภาคีในด้านเกษตรกรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ