ธนาคากลางสวีเดนคงดอกเบี้ยที่ -0.35% หวังหนุนเงินเฟ้อขยายตัวตามเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2015 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสวีเดนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ที่ระดับ -0.35% ในการประชุมครั้งล่าสุด พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางยังไม่มีแผนที่จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงปี 2560 เพื่อผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับเป้าหมายที่ 2%

แถลงการณ์ของธนาคารระบุว่า "อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ปรับเพิ่มขึ้นไม่มากพอที่จะทำให้ธนาคารกลางบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ดังนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ นโยบายการเงินจำเป็นต้องส่งเสริมการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเงินเฟ้อด้วย" ทั้งนี้ ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของสวีเดนจะอยู่ที่ 0.9% ในปี 2558 และอัตราดอกเบี้ยอาจจะไม่พลิกกลับขึ้นมาเป็นบวกไปจนถึงปี 2561

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสวีเดนประกาศว่าจะเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรต่อไป ซึ่งจะทำให้วงเงินซื้อพันธบัตรโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนล้านโครน หรือ 2.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.ปีหน้า

นักเศรษฐศาสตร์บางรายไม่เห็นด้วยกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางสวีเดน เพราะเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำจะกระตุ้นการกู้ยืมของภาคครัวเรือนซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีหนี้สินสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ