ศาลฝรั่งเศสสั่งผอ.IMF ขึ้นพิจารณาคดีในข้อหาพัวพันทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 18, 2015 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลยุติธรรมฝรั่งเศสได้มีคำสั่งให้นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขึ้นพิจารณาคดีหลังพบว่ามีส่วนพัวพันในการจัดการกับกรณีข่าวฉาวของนายเบอร์นาร์ด ทาปี นักธุรกิจทรงอิทธิพลของฝรั่งเศส
ศาลยุติธรรมฝรั่งเศส ซึ่งทำหน้าที่พิจารณาคดีของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ได้ตัดสินใจสอบสวนผอ.IMF อีกครั้ง เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี "การสมรู้ร่วมคิดในการปลอมเอกสารและยักยอกกองทุนสาธารณะ" ในคดีของนายทาปี หลังจากที่เมื่อสองเดือนที่ผ่านมาทางอัยการได้เรียกร้องให้ถอนข้อกล่าวหาต่อนางลาการ์ด

นางลาการ์ด ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส ถูกสอบสวนมาตั้งแต่เดือนส.ค. 2554 ถึงบทบาทในการมอบค่าสินไหมทดแทนเป็นจำนวน 405 ล้านยูโร (438.14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แก่นายทาปี หลังจากที่นักธุรกิจรายนี้ได้มีข้อพิพาทกับธนาคารเครดิต ลียองเนส์ กรณีการซื้อกิจการอาดิดาสเมื่อปี 2551

สถานีข่าว iTele รายงานว่า นางลาการ์ดชี้ว่าเธอไม่ได้มีการกระทำผิด อีกทั้งได้มอบหมายให้ทางทนายความยื่นขออุทธรณ์ในชั้นศาลแล้ว

เมื่อเดือนพ.ค. 2556 นางลาการ์ดวัย 59 ปี ถูกระบุว่าเป็น "ผู้มีส่วนรู้เห็น" ในการสืบสวนการทุจริตดังกล่าว ซึ่งหมายความว่าเธออาจถูกตั้งข้อกล่าวหาในภายหลัง

หลังจากนั้น 14 เดือน นางลาการ์ดตกอยู่ภายใต้การสอบสวนในข้อหา "ละเลยหน้าที่" ในคดีนายทาปี อย่างไรก็ตาม เธอได้ออกมายืนยันความบริสุทธิ์นับตั้งแต่ที่การสอบสวนได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2554

ด้านนายทาปีซึ่งถูกสอบสวนด้วยนั้น ถูกศาลสั่งเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ให้จ่ายเงินแก่ธนาคารเครดิต ลียองเนส์เป็นจำนวน 405 ล้านยูโร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ