จีนเล็งขยายเครือข่ายเขตการค้าเสรีทั่วโลก พร้อมปรับตัวตามทิศทางเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 18, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐจีน หรือรัฐบาลจีนออกแนวทางปฏิบัติว่าด้วยการเร่งดำเนินยุทธศาสตร์ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) โดยมีเป้าหมายสนับสนุนเครือข่ายการค้าเสรีโลกอย่างค่อยเป็นค่อยไป

แนวทางปฏิบัติดังกล่าว ระบุว่า เป้าหมายระยะสั้นของยุทธศาสตร์ FTA ของจีนคือการส่งสนับสนุนการเจรจากับประเทศเพื่อบ้านและการเปิดเสรีทางการค้ากับพื้นที่เขตการค้าเสรีปัจจุบัน

จากการดำเนินการครั้งนี้ จีนหวังว่าจะสามารถเพิ่มอัตราส่วนการค้ากับประเทศหุ้นส่วน FTA ในการค้าต่างประเทศทั้งหมด ต่อการค้าของประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่

สำหรับในระยะยาว จีนหวังที่จะขยายเครือข่ายที่ครอบคลุมประเทศเพื่อนบ้านและเขตการปกครองทั้งหมด ประเทศในเครือข่ายโครงการ Belt and Road ประเทศตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่ กลุ่มเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่สำคัญๆ และประเทศพัฒนาแล้วบางแห่ง

เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่าการเร่งกลยุทธดังกล่าวถือเป็น "ทางเลือกที่จำเป็น" สำหรับจีน เพื่อปรับตัวให้เข้ากับทิศทางเศรษฐกิจโลก และเพื่อเสริมสร้างการปฏิรูปอย่างจริงจัง ตลอดจนสนับสนุนกรอบการทำงานด้านเศรษฐกิจที่เปิดกว้างมากขึ้น

หากพิจารณาในรายละเอียดพบว่า แนวทางปฏิบัติดังกล่าวเป็นการส่งเสริมให้เปิดกว้างภาคบริการ อาทิ การเงิน การศึกษา วัฒนธรรม และบริการทางการแพทย์ และส่งเสริมให้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การเปิดให้เข้าไปลงทุนในภาคการดูแลผู้สูงวัย การออกแบบสถาปัตยกรรม การเงินและการบัญชี โลจิสติกส์ และอีคอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ ปัจจุบันจีนบรรลุข้อตกลง FTA 14 รายการ ครอบคลุม 22 ประเทศและเขตการปกครอง และกำลังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อทำข้อตกลง FTA อีกหลายรายการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ