World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตชิบา คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทคาดว่าจะมียอดขาดทุนสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.50 แสนล้านเยน (4.53 พันล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2559 เนื่องจากต้นทุนที่เกิดจากการปรับโครงสร้างขนาดใหญ่ภายในองค์กร

--เจ้าหน้าที่เมืองเสิ่นเจิ้นของจีนเปิดเผยว่า ยอดผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดินถล่มที่นิคมอุตสาหกรรมในเมืองเสิ่นเจิ้น ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง เมื่อวานนี้ ได้เพิ่มขึ้นเป็น 59 คน หลังจากเหตุถล่มได้ส่งผลให้อาคารกว่า 33 แห่งพังถล่มลงมา

--สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่าเกิดแผ่นดินไหววัดระดับความรุนแรงได้ 6.0 ตามมาตราริกเตอร์ ในพื้นที่ห่างจากตอนเหนือของเมืองทาราคัน ประเทศอินโดนีเซีย ออกไปประมาณ 36 กิโลเมตร

--พรรคพ็อพพูลาร์ พาร์ตี้ (PP) ของนายกรัฐมนตรีมาริโอ ราฮอย ของสเปนคว้าชัยในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ โดยได้ไป 122 ที่นั่ง จาก 350 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม พรรคเผชิญอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดี่ยว เนื่องจากได้ที่นั่งต่ำกว่า 176 ที่นั่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่ต้องถึงจึงจะได้ครองเสียงข้างมากในสภา นอกจากนี้ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีพรรคน้องใหม่ได้แก่ พรรคโปเดมอส และพรรคซิวดาดาโนส ซึ่งสามารถคว้าที่นั่งที่เปิดทางสู่สังเวียนการเมืองสเปน

--ผลิตภัณฑ์จากฟาร์มเกษตรของออสเตรเลียจะมีศักยภาพการแข่งขันที่สูงขึ้นหลังจากองค์การค้าโลก (WTO) ได้บรรลุข้อตกลงให้ยกเลิกการให้เงินอุดหนุนการส่งออกสินค้าเกษตรซึ่งมีมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

--กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนเปิดเผยว่า มูลค่าของอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ภายในประเทศ ขยายตัว 10.8% เทียบรายปีจาก ม.ค. - พ.ย. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงกว่าระดับเฉลี่ยของภาคอุตสาหกรรมโดยรวมทั่วประเทศอยู่ประมาณ 4.7%

--บริษัท ฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEx) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการตลาดหุ้นฮ่องกง เปิดเผยว่า การระดมทุนผ่านทางการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ธ.ค.2558 มีมูลค่า 2.465 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (3.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งนับเป็นระดับสูงที่สุดในโลกในช่วงเวลาดังกล่าว

--สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนีในเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า และลดลง 2.5% จากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการหดตัวลงรุนแรงที่สุดในรายปีนับตั้งแต่เดือนก.พ.2553 โดยเผชิญแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ร่วงลง

--รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นโดยรวม ระบุเศรษฐกิจ "ฟื้นตัวปานกลาง" โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งและผลกำไรของภาคเอกชนที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ