รัสเซียขู่ตอบโต้สหรัฐฐานสั่งเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Tass รายงานว่า ทำเนียบเครมลินแห่งรัสเซียได้ประกาศกร้าวที่จะตอบโต้การกระทำของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งได้สั่งยกระดับการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

นายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า "นี่เป็นการต่อต้านรัสเซียอย่างไร้เหตุผล" พร้อมเสริมว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

"ทางรัสเซียจะดำเนินการพิจารณามาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐในระดับเบื้องต้น หลังจากนั้นจะออกมาตรการตอบโต้ตามสมควร ดังที่ทราบกันดี ในกรณีดังกล่าวหลักการพึ่งพาอาศัยกันนั้นเข้ามามีอำนาจเหนือกว่า" เพสคอฟกล่าว "เรารู้สึกผิดหวังที่สหรัฐได้มีการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งขัดต่อช่วงเวลา สามัญสำนึก ทั้งๆที่ควรเดินหน้าทำงานร่วมกันพร้อมสานต่อความร่วมมือ และอีกหลายๆประการ"

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังสหรัฐได้สั่งคว่ำบาตรบุคคลและกลุ่มบุคคล 34 ราย เพื่อกดดันรัสเซียฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤติในยูเครน

นายจอห์น สมิธ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมดูแลทรัพย์สินต่างประเทศ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวแสดงให้เห็นถึง "ความแน่วแน่ของสหรัฐเพื่อกดดันให้รัสเซียเคารพต่อความมั่นคงและอำนาจอธิปไตยของยูเครน"

การประกาศคว่ำบาตรของสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากที่ทางสหภาพยุโรป (EU) ประกาศยืดอายุการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2559

ด้านกระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้ออกมาเตือนว่า การยกระดับการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศถึง "ทางตัน" ขณะที่กระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียชี้ว่ามาตรการดังกล่าว "ไม่ก่อให้เกิดผลดีและขาดวิสัยทัศน์"

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปได้มีการสั่งคว่ำบาตรรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียได้ผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อปี 2557 อีกทั้งถูกมองว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการให้การสนับสนุนต่อกลุ่มกองกำลังแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครน โดยรัสเซียได้ออกมาตอบโต้การคว่ำบาตรด้วยการสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากสหรัฐ สหภาพยุโรป และอีกหลายๆประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ