"บ.หงไห่" ของไต้หวันเสนอซื้อ "ชาร์ป" เป็นมูลค่าราว 2.5 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2015 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี ของไต้หวัน ได้เสนอซื้อบริษัท ชาร์ป ของญี่ปุ่น เป็นมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านเยน (2.5 พันล้านดอลลาร์) โดยมีเงื่อนไขว่าชาร์ปจะต้องปรับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า หงไห่ ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก ภายใต้แบรนด์ฟอกซ์คอนน์ ได้เรียกร้องให้คณะผู้บริหารของชาร์ป ซึ่งรวมถึงนายโคโซ ทาคาฮาชิ ประธานบริษัท ก้าวลงจากตำแหน่ง และขอให้คนจากกลุ่มบริษัทหงไห่ขึ้นเป็นผู้บริหารคนใหม่ของชาร์ป

มูลค่าการเสนอซื้อดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าส่วนเกินราว 50% ของมูลค่าตลาดในปัจจุบันของชาร์ป และหงไห่เต็มใจที่จะแบกรับหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยประมาณ 7.6 แสนล้านเยน ณ สิ้นเดือนก.ย.

แหล่งข่าวยังเผยด้วยว่า บริษัทอินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ค คอร์ป ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นกองทุนสาธารณะ-เอกชน กำลังพิจารณาที่จะลงทุนในบริษัทชาร์ป แต่คาดว่าจะต้องรอถึงต้นปีหน้ากว่าที่บริษัทจะเสร็จสิ้นการร่างข้อเสนอซื้อชาร์ป

โดยกองทุนฯ ซึ่งได้รับเงินทุนส่วนหนึ่งจากรัฐบาลญี่ปุ่น กำลังศึกษาแผนการแยกธุรกิจจอแอลซีดีที่ไม่ทำกำไรของชาร์ปออกมาและรวมเข้ากับบริษัท เจแปน ดิสเพลย์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตจอแอลซีดีขนาดกลางและขนาดเล็กที่ทางกองทุนถือหุ้นอยู่

ทั้งนี้ ชาร์ปได้สำรวจแนวทางต่างๆ เพื่อพยุงบริษัทให้อยู่รอด และได้ดำเนินมาตรการปรับโครงสร้างหลายมาตรการ ซึ่งรวมถึงการปรับลดตำแหน่งงาน และการขายอาคารสำนักงานใหญ่ในโอซาก้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ