5 แบงก์ใหญ่เกาหลีใต้จ่อปิดสาขารวมกว่า 100 แห่ง หลังออนไลน์แบงก์กิงบูม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 27, 2015 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในธุรกิจธนาคารเปิดเผยว่า 5 ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ในเกาหลีใต้ ได้แก่ ธนาคารอูรี แบงก์, เอ็นเอช นงฮยอบ, เคบี กุกมิน, ชินฮัน และเคอีบี ฮานา เล็งปิดสาขารวมกว่า 100 แห่งในปีหน้า ท่ามกลางกระแสความนิยมทำธุรกรรมผ่านทางออนไลน์แบงก์กิง

สำหรับธนาคารเคบี กุกมิน ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์หมายเลข 1 ของเกาหลีใต้ ได้ปิดสาขารวม 21 แห่งในเดือนพ.ย. และเตรียมจะปิดอีก 23 สาขาในปีหน้าเนื่องจากไม่สามารถทำกำไรได้

ขณะที่ธนาคารอูรี ซึ่งเป็นแบงก์พาณิชย์อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ก็เตรียมที่จะปิดสาขาถึง 40 แห่งจากสาขาในประเทศทั้งหมด 958 แห่งในปีหน้า เนื่องจากธนาคารต้องการปิดสาขาที่ทำกำไรน้อย

ส่วนเอ็นเอช นงฮยอบ ซึ่งเป็นธนาคารที่มีสาขามากที่สุดในประเทศถึง 1,169 แห่ง เตรียมจะปิดสาขา 20 แห่งในปีหน้า ก่อนที่จะเปิดสาขาใหม่ 10 แห่งในทำเลใหม่

แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารเคอีบี ฮานา และชินฮันมีแผนที่จะลดขนาดองค์กร แต่จำนวนสาขาที่ธนาคารทั้งสองเตรียมยุติการดำเนินงานนั้น ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

ความเคลื่อนไหวของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าบริการออนไลน์แบงก์กิงได้รับความนิยมสูงขึ้น โดยข้อมูลของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุ จำนวนผู้ใช้บริการออนไลน์แบงก์กิงผ่านสมาร์ทโฟนทะลุ 60 ล้านคนในเดือนก.ย.

รายงานระบุว่า ไม่เพียงเท่านี้ ต่อไปธนาคารรูปแบบเดิมๆอาจได้รับแรงกดดันยิ่งขึ้นจากธนาคารที่ให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตเท่านั้น อาทิ ธนาคารกาเกา ซึ่งมีแผนเปิดให้บริการในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ