จีนเล็งตั้งหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้าย หลังไฟเขียวกฎหมายใหม่วานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2015 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมจัดตั้งหน่วยงานพิเศษตามลำดับขั้นต่างๆ เพื่อดำเนินงานตามแผนต่อต้านการก่อการร้าย หลังจากที่ทางการจีนไฟเขียวกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้

กฎหมายที่ว่านี้กำหนดเงื่อนไขไว้ว่า ทางการจีนจำเป็นต้องก่อตั้งหน่วยงานพิเศษในระดับประเทศเพื่อดำเนินงานตามแผนต่อต้านการก่อการร้าย

กฎหมายดังกล่าวซึ่งได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการถาวรในสภาประชาชนแห่งชาติของจีน (NPC) ระบุว่า รัฐบาลประจำเมืองและที่มีอำนาจเหนือกว่าก็จำเป็นต้องจัดตั้งหน่วยงานเพื่อดำเนินงานและกำหนดทิศทางในการต่อต้านการก่อการร้ายเช่นกัน ขณะที่รัฐบาลระดับเทศมณฑลอาจมีการจัดตั้งก็ได้หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงสาธารณะ ความมั่นคงแห่งรัฐ อัยการประชาชนและศาลประชาชน ฝ่ายตุลาการ กองทัพปลดปล่อยประชาชน กองทัพ และทหารอาสาสมัครทั้งหมด ล้วนมีหน้าที่ในการต่อสู้กับการก่อการร้าย

รัฐบาลจีนต่อต้านการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ โดยจะไม่มีการประนีประนอมกับกลุ่มก่อการร้ายและผู้ก่อการร้าย และจะไม่มีการจัดหาที่หลบภัยหรือมอบสถานะผู้ลี้ภัยให้กับผู้ก่อการร้าย

กฎหมายดังกล่าวให้นิยามการก่อการร้ายไว้ว่าเป็นแผนงานหรือกิจกรรมใดๆที่กระทำด้วยความรุนแรง การก่อวินาศกรรม หรือการขู่เข็ญ ซึ่งก่อให้เกิดความหวาดวิตกในสังคม บั่นทอนความมั่นคงสาธารณะ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและทรัพยสิทธิ และเป็นภัยคุกคามต่อหน่วยงานรัฐและองค์กรระหว่างประเทศ ด้วยเป้าหมายทางการเมืองและอุดมการณ์

แผนงานต่อต้านการก่อการร้ายยึดมั่นอยู่กับหลักการในการผนึกกำลังระหว่างทีมพิเศษกับประชาชน โดยเน้นการป้องกันเป็นหลักสำคัญ ผนวกรวมแนวทางลงโทษเข้ากับการป้องกัน เช่นเดียวกับการหามาตรการดักหน้าเพื่อชิงแต้มต่อ

กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายนี้ยังเน้นย้ำถึงการรับรองสิทธิมนุษยชน รวมถึงเสรีภาพทางความเชื่อของศาสนาและจารีตประเพณีทางเชื้อชาติของประชาชน

หน่วยงานและประชาชนทุกคนมีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือและร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อสู้กับภัยก่อการร้าย โดยผู้ที่มีบทบาทจะได้รับการยกย่องและรางวัลตอบแทน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ