Xinhua world news summary: สหรัฐเผยเรือขนส่งยูเรเนียมเดินทางออกจากอิหร่านไปรัสเซียแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2015 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า เรือบรรทุกวัสดุยูเรเนียมสมรรถนะต่ำน้ำหนักมากกว่า 25,000 ปอนด์ (11,000 กิโลกรัม) เดินทางออกจากอิหร่านไปยังรัสเซียแล้ว ซึ่งนายแคร์รี่มองว่าการกระทำดังกล่าวเป็น "หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดสำหรับอิหร่านสู่การบรรลุข้อตกลง"

-- นายจาง เถา เอกอัครราขฑูตจีนประจำคิวบา แถลงว่า เที่ยวบินตรงจากปักกิ่งสู่กรุงฮาวานาจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างจีนและคิวบาในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว

เที่ยวบินปฐมฤกษ์ซึ่งดำเนินการโดยสายการบินแอร์ ไชน่า หนึ่งในสายการบินหลักสัญชาติจีนนั้น ได้ลงจอด ณ สนามบินนานาชาติจอซ มาร์ติ ในกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา เมื่อ 08.15 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้

-- นายบรูซ เอ. เฮย์แมน เอกอัครราชฑูตสหรัฐประจำแคนาดา เปิดเผยว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาจะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 10 มี.ค. ปีหน้า

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้หารือทางโทรศัพท์กับนางปาร์ค กึน ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงในการแก้ไขปัญหาประเด็นสตรีที่ตกเป็นทาสบำเรอกามแก่ทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อันยืดเยื้อมานานเกือบศตวรรษ

ระหว่างการการสนทนานายอาเบะย้ำว่า ข้อตกลงล่าสุดนี้ "ถือเป็นข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้ายและจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง" พร้อมทั้งแสดงความเสียใจและสำนึกผิดต่อชาวเกาหลีใต้ที่เคยตกเป็นหญิงบำเรอให้กับกองทัพญี่ปุ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ