จีนประเดิมใช้กฎหมายวางแผนครอบครัว-มลพิษ-ต้านก่อการร้ายฉบับใหม่วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 1, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กฎหมายและกฎระเบียบชุดใหม่ของจีนมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ (1 ม.ค.) เพื่อยกระดับการบังคับใช้กฎหมายในปีใหม่ ซึ่งหลายฝ่ายต่างติดตามว่าจะมีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างไร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กฎหมายการวางแผนครอบครัวฉบับใหม่ ซึ่งได้มีการแก้ไขเมื่อปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น เปิดทางให้ชาวจีนสามารถมีทายาทได้ 2 คนตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2559 นับเป็นการยุตินโยบายลูกคนเดียวที่ได้มีการใช้งานมาเป็นเวลานานหลายสิบปี

นอกจากนี้ จีนยังใช้กฎหมายด้านมลพิษทางอากาศฉบับใหม่ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งจะให้อำนาจหน่วยงานด้านการกำกับดูแลของจีนในเรื่องการดูแลคุณภาพของสิ่งแวดล้อม และยังสามารถคิดค่าปรับได้สูงขึ้นสำหรับผู้ที่ละเมิดกฎ ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นเองก็จะถูกจับตา เนื่องจากเจ้าหน้าที่เหล่านี้เองต้องรับผิดชอบด้วยการดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันพิษ

ส่วนกฎหมายต้านการก่อการร้ายก็เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายด้านความมั่นคงแห่งชาติ เนื่องจากกลุ่มหัวรุนแรงด้านศาสนาและอื่นๆมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก โดยกฎหมายของจีนระบุว่า การก่อการร้ายคือการใช้วิธีการที่หลากหลาย รวมทั้งความรุนแรง การคุกคาม และการโจมตี เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านการเมืองหรืออุดมคติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ