ผลสำรวจพบเกือบ 90% ของบริษัทญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจจะขยายตัวในปี 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 3, 2016 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของสำนักข่าวเกียวโด นิวส์ พบว่า เกือบ 90% ของบริษัทญี่ปุ่นคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในปี 2559 ในขณะที่หลายบริษัทคาดว่าการบริโภคของภาคเอกชนและการใช้จ่ายด้านทุนจะฟื้นตัวหลังจากที่ชะลอตัวลงในปี 2558

ผลการสำรวจซึ่งจัดทำในเดือนธ.ค.พบว่า 88% ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถามคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวในปี 2559 ในขณะที่ 63% ระบุว่า สาเหตุที่คิดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเนื่องมาจากการฟื้นตัวของค่าใช้จ่ายของภาคเอกชน และ 45% ระบุว่า เนื่องมาจากการขยายตัวของค่าใช้จ่ายด้านทุน

แต่อย่างไรก็ดี หลังจากที่เกิดความวิตกกังวลว่า การชะลอตัวลงของการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินในปีที่ผ่านมา บริษัทของญี่ปุ่น 54 แห่งหรือกว่าครึ่งหนึ่ง ระบุว่า อัตราการขยายตัวของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นกำลังใช้ความพยายามเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ขยายตัวอย่างยั่งยืนด้วยการเรียกร้องให้ภาคเอกชนเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนและปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน เนื่องจากการปรับเพิ่มเงินเดือนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขยายตัวของการใช้จ่ายของผู้บริโภค สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ