Xinhua world news summary: สหรัฐจับมือจีนหามาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2016 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับจีนเพื่อเสาะหามาตรการตอบโต้ตามความเหมาะสม หลังจากที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ได้ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ โดยมาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม

นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า "รัฐบาลสหรัฐยังได้มีการติดต่อไปยังทางการจีน" พร้อมเสริมว่า นางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้มีการพูดคุยกับนายกุย เทียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐในประเด็นการทดสอบของเกาหลีเหนือนี้แล้ว

-- เมื่อวานนี้เกิดเหตุชายคนหนึ่งถือมีดบุกเข้าไปยังสถานีตำรวจในเขต 18 ทางตอนเหนือของกรุงปารีส โดยคนร้ายได้ตะโกนว่า "Allahou Akbar" (พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่) และพยายามที่จะเข้าโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนาย ก่อนที่เขาจะถูกตำรวจยิงเสียชีวิต เมื่อช่วงเที่ยงตามเวลาท้องถิ่น (ประมาณ 18.00 น.ตามเวลาไทย)

คนร้ายสวมเสื้อกั๊กระเบิดพลีชีพที่ทราบภายหลังว่าเป็นของปลอม โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวาระครบรอบ 1 ปีเหตุมือปืนบุกกราดยิงสำนักงานของนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด

อย่างไรก็ตาม นายปิแอร์-อองรี บรันเด โฆษกกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ iTele ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ เนื่องจากยังเร็วเกินไปที่จะสรุปตอนนี้

-- IRIB TV รายงานว่า สภาประสานงานด้านการโฆษณาชวนเชื่ออิสลามของอิหร่าน ได้เชิญชวนให้ชาวอิหร่านออกมาเดินขบวนทั่วประเทศวันนี้ เพื่อคัดค้านการที่ซาอุดิอาระเบียสั่งประหารชีวิต นิมร์ อัลนิมร์ นักการศาสนาชื่อดังชาวชีอะห์

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การประท้วงคำสั่งประหารชีวิตนักการศาสนา "อันไร้มนุษยธรรมและร้ายแรง" เช่นนี้ จะมีขึ้นในช่วงบ่ายหลังพิธีสวดมนต์วันศุกร์สิ้นสุดลงตามพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ

-- กองทัพอิสราเอลรายงานว่า ทหารอิสราเอลได้ยิงชาวปาเลสไตน์จนเสียชีวิตไปสองราย และบาดเจ็บสาหัสอีกหนึ่งรายเมื่อวานนี้ หลังบุคคลทั้งสามพยายามบุกแทงทหารในย่านชาวยิวกลางเขตเวสต์แบงก์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ