World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2016 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีบ่งชี้ตลาดการจ้างงานในสหรัฐซึ่งได้รับการสำรวจโดย Conference Board พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของการจ้างงานชั่วคราวในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสตมาสและปีใหม่

ดัชนีการจ้างงานของ Conference Board ดีดตัวขึ้น 0.8% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 129.33

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. ที่ระดับ 1.14 ล้านล้านเยน

-- นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างต่อเนื่องและค่อยเป็นค่อยไปเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เนื่องจากหากปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำเป็นเวลานานเกินไป ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า จีนกำลังเผชิญกับภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกครั้งใหญ่ เพราะในขณะที่จีนจำเป็นต้องรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อหนุนเศรษฐกิจให้สามารถรับมือกับภาวะหนี้สินที่สูงขึ้นนั้น จีนก็กำลังเผชิญกับแรงกดดันช่วงขาลงต่อเงินหยวนด้วย

-- นายหลี่ ผู่หมิน โฆษกคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของจีนคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2558 จะอยู่ที่ประมาณ 7% ซึ่งสอดคล้องเป้าหมายของรัฐบาล

-- กระทรวงการคลังจีน (MOF) เปิดเผยว่าจีนจะปรับปรุงการบริหารจัดการหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น ตลอดจนกลไกควบคุมความเสี่ยง หลังจากที่มีความเสี่ยงมากขึ้นจากการการขยายตัวของหนี้สิน ท่ามกลางภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ มีกำหนดจะแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ในช่วงค่ำวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ตามเวลาไทย โดยคาดว่าเขาจะสรุปผลงานการปฏิบัติหน้าที่ของเขา และระบุถึงอนาคตของประเทศ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจ ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากยอดขายที่สดใสในช่วงเทศกาลคริสต์มาและปีใหม่ หลังดัชนีดังกล่าวปรับตัวลงในเดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.2558 ปรับตัวลดลง 1.1% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ปีก่อนหน้า สู่ระดับ 5.12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการปรับตัวลดลงของยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิก เครื่องจักร อุปกรณ์การขนส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ