Xinhua world news summary: "โอบามา" ต่อสาย "ปูติน" ถกวิกฤตซีเรีย,นิวเคลียร์โสมแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ในประเด็นเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน การเจรจาสันติภาพซีเรีย และการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ
"ประธานาธิบดีโอบามาได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานเพื่อแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูตเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนผ่านทางการปฏิบัติตามข้อตกลงกรุงมินสค์อย่างเต็มที่โดยทุกฝ่าย" แถลงการณ์ระบุ

-- นายสตาฟฟาน เดอ มิสทูรา ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติประจำซีเรียกล่าวว่า เขาและทีมงานจะเดินหน้าทำงานอย่างหนักเพื่อรวบรวมและประเมินความคิดเห็นในการเริ่มต้นการเจรจาสันติภาพในซีเรียที่นครเจนีวาในวันที่ 25 ม.ค.นี้

หลังจากประชุมร่วมกับคณะผู้แทนจาก 5 ประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) หรือ P5 ในเจนีวาเย็นวานนี้ นายมิสทูราให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าเจ้าหน้าที่กลุ่ม P5 ได้กดดันให้มีการดำเนินการในทันทีเพื่อสนับสนุนความพยายามดังกล่าวที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ข้างหน้า

-- กลุ่มกบฏหลายกลุ่มในซีเรียยืนยันจะไม่เข้าร่วมเจรจาสันติภาพที่จะมีขึ้นในนครเจนีวาหากไม่มีการดำเนินการตามมติของสหประชาชาติเมื่อเร็วๆนี้ว่าด้วยประเด็นมนุษยธรรม

มติดังกล่าวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ขัดแย้งในซีเรียอนุญาตให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงพลเรือนทุกคน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ