ไต้หวันเตรียมเลือกตั้งพรุ่งนี้ คาด "ไช่ อิง หวิน" นั่งปธน.หญิงคนแรกของไต้หวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันมีกำหนดจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและผู้แทนราษฎรในวันเสาร์นี้ ขณะที่มีรายงานว่า นางไช่ อิง หวิน ผู้นำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน มีแนวโน้มจะได้รับชนะจากการเลือกในครั้งนี้

นางไช่ ซึ่งเป็นตัวเก็งว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน สำเร็จการศึกษาปริญญาเอกจากลอนดอน สคูล ออฟ อิโคโนมิค มีคู่แข่งที่สำคัญ 2 รายคือนายอีริค ชู จากพรรคเนชั่นแนลลิสต์ ปาร์ตี้ และนายเจมส์ ซุง จากพรรคพีเพิล เฟิร์สต์ ปาร์ตี้

ทั้งนี้ แม้นางไช่ วัย 59 ปี กล่าวว่า เธอคาดหวังที่จะรักษาสถานะเดิมของไต้หวัน แต่ในความเป็นจริงพรรคของนางไช่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสรภาพของไต้หวัน ขณะที่หลายฝ่ายยังไม่มั่นใจว่าชัยชนะของนางไช่จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายจีนมีความเห็นที่แตกต่างกัน โดยในขณะที่หลายคนแสดงความชื่นชมแนวปฏิบัติของนางไช่นั้น อีกหลายคนกลับแสดงความกังวลว่านางไช่อาจจะนำไต้หวันกลับเข้าสู่ทางตันด้านความสัมพันธ์กับจีนเช่นเดียวกับเมื่อพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ครองอำนาจในระหว่างปี 2543-2551 โดยมีนายเฉิน สุ่ยเปียน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ