รัสเซียส่งสัญญาณหั่นงบฯปี 2559 เหตุศก.ชะลอตัวหลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลอาจจะต้องปรับลดงบประมาณการใช้จ่ายในปี 2559 และอาจต้องยุติโครงการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หลังจากที่ชาติมหาอำนาจตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

"เราจะประเมินว่าค่าใช้จ่ายส่วนใดที่ลดได้ และจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายลงอย่างหนัก" นายเมดเวเดฟกล่าวในการประชุมพิจารณางบประมาณรัฐปี 2559

รัฐมนตรีรัสเซียระบุว่า ทางรัฐบาลจะพิจารณาด้วยว่า โครงการใดล้มเลิกหรือเลื่อนได้บ้าง โดยนายเมดเวเดฟได้ขอให้กระทรวงและหน่วยงานทุกแห่งชี้แจงข้อเสนอลดต้นและลดขนาดองค์กรโดยละเอียด

นอกจากเสนอให้มีการใช้รายได้ในงบประมาณโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแปลงสภาพหน่วยงานรัฐเป็นเอกชนและการลดจำนวนลูกหนี้แล้ว นายกรัฐมนตรีรัสเซียระบุว่า ควรปรับลดรายจ่ายไปจนกว่ารายได้จะบรรลุเป้าหมาย "เพื่อสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถทำตามสัญญาที่ให้กับประชาชน "

นายเมดเวเดฟย้ำถึงความสำคัญของการลดสัดส่วนการส่งออกน้ำมันและก๊าซ และงบประมาณรายได้ไม่ว่าสถานการณ์ที่เป็นอย่างไร

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีรัสเซียยังเรียกร้องให้มีการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ และสนับสนุนเศรษฐกิจโดยรวมให้มีศักยภามากขึ้น พร้อมกันนี้ นายเมดเวเดฟเผยด้วยว่า จะมีการดำเนินมาตรการเหล่านั้นกับภาคการผลิตรถยนต์ ภาคผลิตรถเคลื่อนย้ายวัตถุ และแสงสว่าง ทั้งนี้ เศรษฐกิจรัสเซียชะลอตัวลงนับตั้งแต่ชาติตะวันตกได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย โดยระบุว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤตยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ