BOJ คงการประเมินภาวะเศรษฐกิจในหลายเขต ขณะมองมุมบวกเขตโตไค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2016 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คงคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจใน 7 เขตจาก 9 เขตไว้ที่เดียวกับที่เคยประเมินไว้ในเดือนต.ค. ขณะที่มีการปรับเพิ่มมุมมองเกี่ยวกับเขตโตไค ทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของการผลิตรถยนต์และภาวะการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

BOJ ระบุว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคโตไค ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปนั้น ได้ขยายตัวปานกลาง ขณะที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2551 ที่มีการใช้คำว่า "ขยายตัว" ในการอธิบายภาวะเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม BOJ ได้ปรับลดมุมมองเศรษฐกิจในเขตคินกิ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่โอซากา อันเนื่องมาจากกิจกรรมการผลิตที่ทรงตัว ท่ามกลางการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน

นอกจากเขตคินกิแล้ว BOJ ยังได้ปรับลดการประเมินการผลิตในเขตฮอกไกโดและเขตโทโฮกุ

เศรษฐกิจทั้ง 9 เขตยังคงได้รับการประเมินเช่นเดิมเกี่ยวกับการลงทุนด้านทุนและการใช้จ่ายส่วนบุคคล โดย 8 เขตได้รายงานว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวปานกลาง หรือยังคงมีการฟื้นตัว

ผลการประเมินดังกล่าวมีขึ้นหลังตลาดหุ้นญี่ปุ่นและต่างประเทศได้ปรับตัวลงอย่างมาก ขณะที่เงินสกุลเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนและการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ซึ่งได้รับผลกระทบจากอุปทานที่สูงเกินไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ