Xinhua world news summary: IS ยัน "จีฮัด จอห์น" เสียชีวิตจากการโจมตีในซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2016 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยืนยันว่า จีฮัด จอห์น มือสังหารคนสำคัญของ IS ได้เสียชีวิตในการโจมตีด้วยโดรนในทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อปีที่แล้ว

หนังสือพิมพ์ดาบิคของกลุ่ม IS ฉบับล่าสุดระบุว่า กลุ่ม IS ยืนยันว่า จีฮัด จอห์น ซึ่งมีชื่ออยู่บนพาดหัวข่าวของสื่อทั่วโลก ได้ถูกสังหารในการโจมตีด้วยโดรนในจังหวัดอัล-รัคคา ทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งถือเป็นที่มั่นของกลุ่ม IS

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN) ออกมาเตือนว่าประชาชนราว 400,000 คนซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อม 15 แห่งทั่วซีเรีย กำลังถูกปิดล้อมอยู่ในสถานการณ์ที่หมดหวังและจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

นายฮิลาล เอลเวอร์ เจ้าหน้าที่พิเศษด้านสิทธิในการเข้าถึงอาหารแห่งสหประชาชาติตั้งข้อสังเกตว่า "หลายครอบครัวไม่สามารถย้ายออกไปจากบริเวณดังกล่าวได้ อีกทั้งอาหารเริ่มกลายเป็นสิ่งที่หายาก มีราคาแพง และเสี่ยงที่จะเข้าถึง โดยความอดอยากและความหิวโหยก็กำลังคุกคามประชากรชาวซีเรียกว่า 4 ล้านคนซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก"

-- นายฟาร์ฮาน ฮัค รองโฆษก UN เปิดเผยในการแถลงข่าวรายวัน โดยอ้างถึงรายงานของ UN ว่าพลเรือนอิรักได้เสียชีวิตกว่า 18,800 รายและบาดเจ็บอีก 36,000 รายในช่วง 22 เดือนระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2557 - 31 ต.ค. 2558 ส่วนอีก 3.2 ล้านราย ซึ่งรวมถึงเด็กในวัยเรียนอีกกว่า 1 ล้านคน ได้กลายเป็นคนไร้ถิ่นฐานมาตั้งแต่เดือนม.ค. 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ