ILO คาดประชากรทั่วโลกเสี่ยงตกงานกว่า 200 ล้านคนในช่วงปี 2559-2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ว่างงานทั่วโลกน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านคนในช่วงปี 2559 - 2560 สู่ระดับ 200.5 ล้านคน จากระดับ 199.4 ล้านคนในปีนี้

นายกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการ ILO กล่าวว่า "การชะลอตัวลงอย่างหนักของเศรษฐกิจเกิดใหม่และราคาสินค้าโภคภัณฑ์นั้น กำลังส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อตลาดแรงงาน"

นอกเหนือจากการรายงานสถานการณ์ตลาดแรงงานโลกทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพแล้ว รายงาน World Employment Social Outlook -Trends 2016 ของ ILO ยังระบุว่า แม้ความเปราะบางของแนวโน้มตลาดแรงงานเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น แต่ประชากรทั่วโลก 1.5 พันล้านคนยังคงเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบ

"การมีงานทำนั้นไม่ได้หมายความว่าจะหลุดพ้นจากความยากจนได้เสมอไป" นายไรเดอร์กล่าวอธิบาย พร้อมเสริมว่า "การขาดตำแหน่งงานที่มีค่าแรงสูงทำให้ผู้คนกลายเป็นคนว่างงานอย่างไม่เป็นทางการ หรือเรียกได้ว่าเป็นงานที่มีผลิตภาพต่ำ ค่าจ้างต่ำ และไม่มีการคุ้มครองทางสังคม"

แม้ว่าสถานการณ์ด้านตลาดแรงงานได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมาตั้งแต่ปี 2543 แต่รายงานดังกล่าวประมาณตัวเลขเอาไว้ว่า ผู้ที่มีงานทำราว 327 ล้านคนทั่วโลกยังคงยากจน ขณะที่อีก 967 ล้านคนจัดอยู่ในกลุ่มยากจนปานกลางหรือเกือบยากจน

ด้วยเหตุนี้เอง การปรับตัวลดลงของอัตราว่างงานในประเทศพัฒนาแล้ว (ลดลงจาก 7.1% ในปี 2557 มาอยู่ที่ 6.7% ในปี 2558) จึงแทบไม่ได้ช่วยบรรเทาสถานการณ์อันย่ำแย่ในเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้

รายงานดังกล่าวพบว่า ความคาดหวังด้านการจ้างงานในเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาเริ่มลดน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบราซิลและจีน เช่นเดียวกับประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

นายเรย์มอนด์ ทอร์เรส ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ ILO กล่าวว่า "ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจอันเป็นผลจากความผันผวนของกระแสเงินทุน ความแปรปรวนใจตลาดการเงิน และการชะลอตัวของอุปสงค์ทั่วโลกนั้น ยังคงส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ จนกลายเป็นปัจจัยขัดขวางการลงทุนและการจ้างงาน"

"นอกจากนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่ผู้กำหนดนโยบายจำเป็นต้องมุ่งเน้นการยกระดับนโยบายจ้างงานและจัดการกับความไม่เสมอภาค โดยมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า ตลาดแรงงานและนโยบายทางสังคมที่มีการวางระบบเป็นอย่างดีนั้น เป็นองค์ประกอบที่จำเป็นในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและจัดการกับวิกฤติแรงงาน" นายทอร์เรสกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ