จีนเผยข้อพิพาททางการค้าส่งผลกระทบต่อมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยว่า การค้าระหว่างประเทศของจีนยังคงได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้า แม้ว่ากรณีการตรวจสอบการเยียวยาทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของจีนได้ปรับตัวลดลงเมื่อปีที่ผ่านมา

เฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ในปี 2558 ประเทศและดินแดนต่างๆรวมทั้งสิ้น 22 แห่ง ได้เริ่มการตรวจสอบการเยียวยาทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของจีนเป็นจำนวน 85 ครั้ง ซึ่งปรับตัวลดลง 12% เมื่อเทียบกับปี 2557

การตรวจสอบดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 ลดลง 24% เทียบรายปี

อย่างไรก็ตาม ข้อพิพาททางการค้ามักส่งผลกระทบด้านลบในระยะยาวต่อการค้าระหว่างประเทศของจีน โดยคิดเป็นมูลค่ามากถึง 1.4-1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

นายเฉิน กล่าวว่า "แม้ว่ามาตรการคุ้มครองทางการค้านั้นมุ่งไปที่ตัวผลิตภัณฑ์ แต่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต้องพลอยรับผลกระทบไปด้วย ส่วนอุตสาหกรรมต้นน้ำ-ปลายน้ำก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน"

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า จีนได้ตกเป็นเป้าของมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดมากกว่าประเทศอื่นๆนานถึง 21 ปีติดต่อกัน และยังตกอยู่ภายใต้มาตรการตอบโต้การอุดหนุนมาเป็นปีที่ 10 แล้ว

อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากกรณีดังกล่าวได้แก่อุตสาหกรรมเหล็กกล้า อุตสาหกรรมเบา อุตสาหกรรมไฟฟ้าเครื่องกลและเคมีภัณฑ์ ซึ่งได้อ่อนแรงลงในแง่ของการจ้างงานและการแข่งขัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ