เวเนซูเอล่าเรียกร้องโอเปกจัดประชุมฉุกเฉินเดือนก.พ.หลังราคาน้ำมันร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 22, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวเนซูเอล่าเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นในเดือนก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก

นายอูโลจิโอ เดล ปิโน รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันและเหมืองแร่ของเวเนซูเอล่าเปิดเผยว่า ควรมีการจัดประชุมฉุกเฉินในเดือนก.พ. เพื่อลงมติเกี่ยวกับการใช้นโยบายต่างๆเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดน้ำมัน

เวเนซูเอล่าเรียกร้องให้จัดการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากงบประมาณของสมาชิกกลุ่มโอเปกกำลังหดตัว จากราคาน้ำมันที่ดิ่งลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ นายเอล ปิโน กล่าวว่า แม้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง แต่ต้นทุนการผลิตต่อบาร์เรลยังคงต่ำกว่าราคาขายอย่างมาก โดยเวเนซูเอล่าได้ใช้เครื่องมืองทุกอย่างที่มีอยู่เพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน เนื่องจากรายได้ของประเทศสัดส่วน 96% มาจากน้ำมัน

ในการประชุมโอเปกครั้งล่าสุด ณ กรุงเวียนนาเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา นายเดล ปิโนได้ยื่นข้อเสนอที่ได้รับการสนับสนุนจากเอกวาดอร์ ให้โอเปกลดปริมาณการผลิตลง 5% เพื่อลดทอนแรงกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกโอเปก โดยกลุ่มโอเปกมีสัดส่วนการผลิตน้ำมันราว 40% จากผลผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก

ปัจจุบัน โอเปกผลิตน้ำมันได้ 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และเวเนซูเอล่า ผลิตน้ำมันในอัตราส่วนสูงสุดของกลุ่มโอเปก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ