World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 22, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) และน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ลงสู่ระดับ 33 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 10 ดอลลาร์/บาร์เรลจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าสำหรับน้ำมันดิบเบรนท์ และลดลง 7 ดอลลาร์/บาร์เรลสำหรับน้ำมัน WTI

-- รัฐบาลเมียนมาร์ได้ปล่อยตัวนักโทษจำนวน 101 คนจากเรือนจำทั่วประเทศในวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของทำเนียบประธานาธิบดี

-- นายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เทเลวิชั่น โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะเผชิญกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดแรงกดดันด้านเงินฝืดทั่วโลก

-- เวเนซูเอล่าเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นในเดือนก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก

-- จีนได้ปิดทางหลวงและสนามบินหลายแห่งเนื่องจากมณฑลหลายแห่งได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดในรอบหลายปี อันเป็นผลมาจากพายุหิมะอย่างรุนแรง

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นเพื่อดำเนินการปรับขึ้นภาษีบริโภคเป็น 10% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นจากนานาประเทศตามแผนฟื้นฟูภาวะการคลังของญี่ปุ่น

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีกระทรวงต่างเทศญี่ปุ่นเผย ญี่ปุ่นมีมติยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน หลังสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ยืนยันว่าอิหร่านได้ยุติโครงการนิวเคลียร์ตามที่ได้ทำข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจแล้ว

-- ธนาคารกลางมาเลเซียปรับลดสัดส่วนกันสำรองเงินสดของธนาคารพาณิชย์ลงสู่ระดับ 3.5% จากระดับ 4% ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ