รายงานเผยจีนพึ่งพาน้ำมันนำเข้าเกิน 60% เป็นครั้งแรกในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์และเทคโนโลยี ของไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) เปิดเผยว่า จีนพึ่งพาน้ำมันนำเข้าเกินอัตราส่วน 60% เป็นครั้งแรกในปี 2558 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2559

รายงานระบุว่า ปริมาณการใช้น้ำมันในจีนปรับตัวขึ้น 4.4% ในปี 2558 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่งผลให้สัดส่วนการนำเข้าสุทธิอยู่ที่ระดับ 60.6%

เฉียน ซิงกุน รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์และเทคโนโลยี ของ CNPC กล่าวว่า ในปี 2559 อัตราการพึ่งพาน้ำมันนำเข้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 62% และความต้องการน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 4.3% เนื่องจากมีประชาชนซื้อรถยนต์มากขึ้น ประกอบกับจีนสนับสนุนความก้าวหน้าในเมืองต่างๆ และเพิ่มปริมาณน้ำมันในคลังสำรอง

จีนเป็นประเทศหนึ่งที่ซื้อน้ำมันมากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ความต้องการพลังงานในจีนจึงหดตัวไปตามกัน

รายงานของ CNPC ระบุด้วยว่า ในปีที่แล้วปริมาณถ่านหินเพื่อใช้เป็นพลังงานอยู่ที่ระดับ 4.2 ล้านตัน ลดลง 0.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ขณะเดียวกัน รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันโลกจะยังคงตกต่ำ เนื่องจากอุปทานมีจำนวนมากและเศรษฐกิจเติบโตอย่างซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เนชั่น   npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ