Xinhua world news summary: WHO เผยไวรัสซิการะบาดหนักในทวีปอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ไวรัสซิกาได้แพร่ระบาดอย่างรุนแรงในทวีปอเมริกา และอาจลุกลามข้ามไปยังประเทศต่างๆได้มากกว่านี้ ขณะที่มีการแจ้งเตือนภัยจากไวรัสอในระดับที่สูงมาก

นางมากาเร็ต ชาน เปิดเผยว่า มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาแล้วใน 23 ประเทศและเขตแดนทั่วอเมริกา ไวรัสไข้ซิกา ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะ แพร่กระจายในทุกประเทศในทวีปอเมริกายกเว้นแคนาดาและชิลี ทั้งนี้ สตรีในบราซิล โคลัมเบีย และเอลซัลวาดอร์ได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ในระหว่างที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

-- พบศพผู้อพยพบนเกาะซิซิลีจำนวน 6 ราย ในระหว่างการเข้าช่วยเหลือของหน่วยยามชายฝั่งอิตาลีที่ปฏิบัติภารกิจกู้ภัยอย่างยาวนานตลอดทั้งวัน โดยสามารถเข้าช่วยเหลือผู้ลี้ภัยได้ถึง 411 ราย

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้ลี้ภัยจำนวน 74 รายได้เดินทางออกนอกชายฝั่งโดยเรือยาง ซึ่งภายหลังมีรายงานอุบัติเหตุเรือรั่ว พร้อมทั้งกล่าวว่า การเดินทางด้วยเรือดังกล่าวอันตรายมาก อีกทั้งเรือยังอยู่ในสภาพที่รับน้ำหนักเกินพิกัด ทั้งนี้ในปี 2559 มีผู้ลี้ภัยเดินทางเข้าไปยังน่านน้ำของอิตาลีและกรีซแล้ว 37,000 ราย หรือคิดเป็นจำนวนกว่า 10 เท่าของจำนวนผู้ลี้ภัยในปี 2558 เมื่อเทียบกับวันเดียวกัน

-- สำนักข่าวอัล-อาระเบีย รายงานว่า พรรคฝ่ายค้านซีเรียมีมติแล้วว่า จะไม่เข้าร่วมการเจรจาเพื่อสันติภาพ ณ กรุงเจนีวา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแสวงหาแนวทางในการสร้างสันติภาพและคลี่คลายวิกฤตในซีเรีย

นายจอร์จ ซาบรา ผู้ช่วยประธานฝ่ายเจรจาของพรรคฝ่ายค้านซีเรียเปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นช่อง อัล ฮาดิธ ว่า ตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้านจะไม่เดินทางไปยังกรุงเจนีวา พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า จะไม่มีการเจรจาเกิดขึ้นโดยปราศจากการเข้าร่วมเจรจาของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งนายซาบรากล่าวว่า "เราจะเดินทางไปยังกรุงเจนีวาทันที เมื่อได้มีการแก้ปัญหาอุปสรรคต่างๆทั้งหมด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ