นายกฯจีน, ผอ.IMF ต่อสายตรงหารือประเด็นเศรษฐกิจและการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2016 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้มีการหารือกับนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ทางโทรศัพท์ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการเงินโลก รวมถึงในจีน

นายหลี่เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง เพราะได้รับผลกระทบจากการขยายตัวที่อ่อนแรงลงและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งเป็นสาเหตุให้ประเทศต่างๆทั่วโลกเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เดินหน้าปฏิรูปเชิงโครงสร้าง และยกระดับความร่วมมือ

นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก โดยในช่วงที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงและเกิดภาวะผันผวนนั้น เศรษฐกิจจีนยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่สามารถขยายตัวได้ถึง 6.9% อีกทั้งมีการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ประชาชนมีรายได้และเงินออมเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจถือเป็นกุญแจสู่ความก้าวหน้าของจีน พร้อมกับกล่าวว่า เนื่องด้วยแรงกดดันขาลงที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกประกอบกับความไม่สมดุลในประเทศนั้น ทางการจีนจะยกระดับแนวทางแก้ไขปัญหา จัดการกับความท้าทาย และส่งเสริมศักยภาพ ความยืดหยุ่น และช่องทางดำเนินแผนการทางเศรษฐกิจผ่านนโยบายต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ