เกาหลีใต้เผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสแรก มุ่งส่งเสริมการส่งออก,บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ประกาศมาตรการกระตุ้นด้านการคลังชุดใหม่สำหรับไตรมาสแรก เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า ทั้งภาคการส่งออกและการบริโภคอาจจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง

มาตรการกระตุ้นชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านการคลังมากกว่าที่กำหนดไว้ในเบื้องต้น มีขึ้น 3 สัปดาห์หลังจากที่นายยู อิล-โฮ รัฐมนตรีคลังคนใหม่เข้าดำรงตำแหน่ง

มาตรการดังกล่าวรวมไปถึงการเพิ่มค่าใช้จ่ายของรัฐบาลและนโยบายการกู้เงินมากกว่า 21.5 ล้านล้านวอน (1.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ในระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค.

การใช้จ่ายด้านการคลังของทั้งรัฐบาลกลางและหน่วยงานรัฐบาลในระดับเทศบาลจะเพิ่มขึ้นอีก 6 ล้านล้านวอนในไตรมาสดังกล่าว แตะที่ 144 ล้านล้านวอน

รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 0.2% ในปีนี้

ธนาคารต่างๆซึ่งตอบสนองนโยบายเงินกู้ของรัฐบาลจำนวน 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงโคเรีย ดีเวลล็อปเมนท์ แบงก์ และอินดัสเตรียล แบงก์ ออฟ โคเรีย มีแผนจะเพิ่มวงเงินสินเชื่อนโยบายอีก 15.5 ล้านล้านวอนในระหว่างไตรมาส โดยมีเป้าหมายยอดปล่อยเงินกู้ทั้งหมดที่ 115.9 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนมี.ค.

การลงทุนจากบริษัทพลังงานของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงโคเรีย อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอร์ป จะเพิ่มขึ้นจาก 4 เป็น 5 ล้านล้านวอนในระหว่างไตรมาส

แผนการกระตุ้นดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็น 2 อันดับแรกของโลกว่า เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้จะเพิ่มความเสี่ยงช่วงขาลงให้กับประเทศตลาดเกิดใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ