บริษัทเกาหลีใต้ส่งรถบรรทุกขนสินค้า-วัตถุดิบกลับประเทศ หลังปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาบริษัทเกาหลีใต้ที่มีโรงงานตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่บริหารงานร่วมกันโดยเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้เดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปยังนิคมฯ เพื่อขนสินค้าและวัตถุดิบกลับประเทศในวันนี้ หลังจากที่กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ประกาศยุติการดำเนินงานทุกส่วนในนิคมฯแห่งนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้เกาหลีเหนือที่ยิงขีปนาวุธเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ รายงานว่า วันนี้มีรถบรรทุกขนาดใหญ่กว่า 100 คันจากบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ 124 แห่ง ได้เดินทางข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือเข้ามายังเมืองแกซองเพื่อขนสินค้าและวัตถุดิบออกจากโรงงานในนิคมฯ ขณะเดียวกัน ลูกจ้างชาวเกาหลีเหนือราว 54,000 คนที่ทำงานในนิคมฯก็ไม่ได้เดินทางมาที่นิคมฯในวันนี้

ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า จะมอบเงินชดเชยและให้การสนับสนุนบริษัทเกาหลีใต้ที่มีโรงงานอยู่ในนิคมฯแกซอง

ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือมีรายได้จากการดำเนินงานในนิคมฯแกซองเป็นเงินกว่า 6.16 แสนล้านวอน (560 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเชื่อว่าเกาหลีเหนือได้นำไปใช้พัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมแกซองเริ่มเปิดดำเนินการในช่วงปลายปี 2547 เป็นผลจากการความสำเร็จในการประชุมสุดยอดระหว่าง 2 ประเทศ โดยเป็นศูนย์รวมทุนและเทคโนโลยีการผลิตของเกาหลีใต้และแรงงานจากเกาหลีเหนือ และเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของเกาหลีเหนือ นิคมฯแกซองปิดทำการครั้งหลังสุดเมื่อเดือนเม.ย. 2556 จากสถานการณ์ความไม่สงบในคาบสมุทรเกาหลี และกลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้งในเดือนก.ย.ปีเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ