"โตโยต้า" เดินเครื่องผลิตอีกครั้งวันนี้ หลังระงับการผลิตนานหนึ่งสัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2016 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้เดินเครื่องการผลิตรถยนต์อีกครั้งวันนี้ที่โรงงานประกอบชิ้นส่วนในญี่ปุ่น หลังจากที่ได้ระงับการผลิตไปหนึ่งสัปดาห์อันเป็นผลจากการขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิต

ก่อนหน้านี้ โตโยต้าได้ประกาศระงับการผลิตในโรงงานของบริษัททั้งหมด 16 แห่งตั้งแต่วันที่ 8-13 ก.พ. เนื่องจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่โรงงานเหล็กทางตอนกลางของประเทศนั้นส่งผลให้โตโยต้าขาดแคลนเหล็กชนิดพิเศษในการผลิต โดยเหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่โรงงานผลิตเหล็กซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัทในเครือโตโยต้าอย่างอาอิชิ สตีล คอร์ป

การระงับการผลิตดังกล่าวเชื่อว่าส่งผลกระทบต่อยานยนต์ประมาณ 70,000-80,000 คัน เมื่อคำนวณตามกำลังผลิตของโตโยต้าที่ 13,000 คันต่อวัน โดยเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมเป็นช่วงที่มีการผลิตคึกคักมากที่สุดสำหรับผู้ผลิตยานยนต์ เนื่องจากคำสั่งผลิตรถใหม่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นก่อนเริ่มปีการเงินใหม่ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่โตโยต้าได้สั่งระงับการผลิตทั้งหมดในประเทศ นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสีนามิเมื่อปี 2554 ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นจนส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน

ด้านอาอิชิ สตีล คอร์ป เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า โรงงานผลิตเหล็กของทางบริษัท ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโตคาอิ จังหวัดอาอิชิ จะเริ่มกลับมาทำการผลิตในวันที่ 29 มี.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ