เกาหลีใต้ยอดส่งออกสินค้า ICT ร่วงติดกัน 4 เดือน เหตุอุปสงค์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2016 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้ ร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือนจนถึงเดือน ม.ค. ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวม

กระทรวงวิทยาศาสตร์ ICT และการวางแผนเพื่ออนาคต เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้า ICT ร่วงลง 17.8% จากปีที่แล้วสู่ระดับ 1.186 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมกราคม นับเป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกันตั้งแต่ ต.ค. ปีที่แล้ว

ความต้องการสินค้า ICT โดยรวมทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งสมาร์ทโฟนลดลงท่ามกลางเศรษฐกิจตกต่ำ ส่งผลให้ราคาสินค้าลดลง

การส่งออกโทรศัพท์มือถือลดลง 7.3% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ส่วนยอดส่งออกชิปร่วงลงถึง 13.9% สู่ระดับ 4.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ การส่งออกแผงหน้าจอลดลง 30.7% สู่ระดับ 2.01 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องลดลง 10.1% อยู่ที่ 590 ล้านดอลลาร์

อุปสงค์สมาร์ทโฟนของเกาหลีใต้ลดลงเนื่องจากสินค้าจีนได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคทั่วโลก ตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมก็ปรับตัวลงเช่นกัน เนื่องจากการอิ่มตัวของตลาด

การส่งออกชิปซบเซาลงเนื่องจากการลดราคาชิป DRAM และความต้องการชิปที่ใช้ในสมาร์ทโฟนชะลอตัว ส่วนตลาดหน้าจอแสดงผลนั้นก้มีความผันผวนเนื่องจากอุปทานล้นตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ