World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2016 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2558 ของญี่ปุ่น หดตัวลง 1.4% หลังจากที่ขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 3 โดยสาเหตุที่ทำให้ GDP ไตรมาส 4 หดตัวลงนั้น มาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง ท่ามกลางสภาพอากาศที่อุ่นผิดปกติ รวมทั้งค่าแรงที่ขยายตัวช้าลง

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่าการส่งออกของจีนในรูปสกุลเงินหยวนในเดือนม.ค.ปรับตัวลง 6.6% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การนำเข้าลดลง 14.4%

-- ธนาคารกลางจีนได้ปรับอัตราอ้างอิงเงินหยวนขึ้นเกือบ 1% สู่ระดับ 6.5118 หยวนต่อดอลลาร์ ในวันนี้ ส่งผลให้อัตราอ้างอิงเงินหยวนรายวันแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเรียกร้องให้รัสเซียมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในซีเรียโดยการยุติการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังต่อต้านของซีเรีย พร้อมระบุว่าผู้นำสหรัฐได้สนทนากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียทางโทรศัพท์

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการของธนาคารมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงสำนักงานใหญ่เอาไว้ที่กรุงลอนดอน และจะไม่ย้ายไปที่ฮ่องกงหรือที่อื่น หลังจากที่ได้ดำเนินการทบทวนเป็นเวลา 10 เดือน

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้เดินเครื่องการผลิตรถยนต์อีกครั้งวันนี้ที่โรงงานประกอบชิ้นส่วนในญี่ปุ่น หลังจากที่ได้ระงับการผลิตไปหนึ่งสัปดาห์อันเป็นผลจากการขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิต

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 1.7% จากระดับเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นการปรับลดการทบทวนลงมากกว่าระดับการทบทวนเบื้องต้นที่ 1.4%

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์ในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นมาจากยอดขายปลีกยานยนต์

-- บริษัทโตโย ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ของญี่ปุ่นรายงานว่ากำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทในปี 2558 ร่วงลง 94.6% สู่ระดับ 1.67 พันล้านเยน (14.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังขาดทุนอย่างหนักจากเรื่องอื้อฉาวด้านการปลอมแปลงข้อมูล

-- สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน เปิดเผยว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 3.651 แสนล้านหยวน หรือ 5.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.3% เทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 5 ปีในปี 2558 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) บ่งชี้ว่า อัตราการขยายตัวของการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคครัวเรือนของธนาคารในเกาหลีใต้ ชะลอตัวลงในเดือนม.ค. เนื่องจากการทำธุรกรรมด้านที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวลดลงในช่วงฤดูหนาว

-- คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า ภาคธนาคารของจีนมีสัดส่วนหนี้เสียเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 1.67% ในปี 2558 คิดเป็นมูลค่า 1.27 ล้านล้านหยวน (1.95 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่มีสัดส่วนหนี้เสีย 1.64%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ