จนท.แบงก์ชาติออสเตรเลียคาดความผันผวนในตลาดการเงินอาจสิ้นสุดลงแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม อีเดย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการฝ่ายการเงินประจำธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินทั่วโลกนั้น อาจสิ้นสุดลงแล้ว โดยภาวะดังกล่าวได้ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อเสถียรภาพทางการเงินในออสเตรเลีย เนื่องจากผลกระทบโดยตรงต่อระบบธนาคารออสเตรเลียนั้นค่อนข้างอยู่ในวงจำกัด

นายอีเดย์ กล่าวว่า ตลาดได้ผ่านความผันผวนขั้นรุนแรงสุดมาแล้วหลายครั้งในไม่กี่ปีที่ผ่านมา และก็ได้ฟื้นตัวมาโดยตลอด

นายอีเดย์ กล่าว "อย่างไรก็ดี ไม่นานมานี้ทั่วโลกก็ได้เผชิญกับความผันผวนในตลาดอย่างเห็นได้ชัด และได้หันไปให้ความสนใจต่อความเสี่ยงทางการเงินมากขึ้น"

นายอีเดย์เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีข้อมูลเศรษฐกิจใหม่ๆไม่มากพอที่จะปรับเปลี่ยนการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจโลกอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งโดยเศรษฐกิจโลกอยู่ในระยะการฟื้นตัวมาเป็นเวลาประมาณ 7 ปี นับตั้งแต่ช่วงวิกฤติการเงินโลก ขณะที่การอ่อนแรงลงของราคาน้ำมันนั้นก็จัดว่าเป็นปัจจัยบวก

นายอีเดย์ กล่าวว่า "สมมุติฐานที่ว่าการร่วงลงของราคาหุ้นมีความเกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันนั้น ถือเป็นแนวคิดที่ไม่ถูกต้องนัก พร้อมกับกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงเป็นผลมาจากภาวะอุปทานล้นตลาด ไม่ใช่ภาวะอุปสงค์ซบเซา เหมือนกับที่เกิดขึ้นต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ เช่น แร่เหล็ก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ