ผอ.IMF แนะจีนสื่อสารนโยบายกับตลาดการเงินให้ชัดเจนขึ้นในช่วงเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 20, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวแสดงความเห็นว่า จีนมีความจำเป็นต้องสื่อสารด้านนโยบายกับตลาดการเงินให้ชัดเจนมากขึ้น ในช่วงที่จีนอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ พร้อมกับชื่นชมจีนที่ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อไม่นานมานี้ โดยกล่าวว่า การชี้แจงดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างที่ดี

นางลาการ์ดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายของจีนภายหลังจากที่ IMF ได้ประกาศแต่งตั้งนางคริสติน ลาการ์ด เป็นผู้อำนวยการ IMF สมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้

"เราเข้าใจดีว่า การเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจที่จีนกำลังดำเนินการอยู่นั้น มีขั้นตอนมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การสื่อสารที่ดี ซึ่งเรื่องนี้ดิฉันเคยพูดไปแล้วก่อนหน้านี้ และคาดหวังว่าทางการจีนจะรับฟังเรื่องนี้" นางลาการ์ดกล่าว

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ IMF ได้กล่าวชื่นชมนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนที่ออกมาชี้แจงเพื่อสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีน โดยระบุว่า การออกมาชี้แจงดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างที่ดีของการสื่อสารที่ชัดเจน เพื่อลดความไม่แน่นอนและลดกระแสความวิตกกังวล

เมื่อไม่นานมานี้ นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไฉซินว่า ไม่มีเหตุผลใดๆที่สกุลเงินหยวนจะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า จีนวางแผนที่จะควบคุมเงินทุนให้มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยเขากล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนที่ปรับตัวลดลงในระยะสั้น เนื่องจากจีนมีเงินทุนมากเพียงพอต่อการชำระหนี้และปกป้องเสถียรภาพของเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนนี้ นายโจวกล่าวว่า ดุลการชำระเงินของจีนมีความแข็งแกร่ง ขณะที่กระแสเงินทุนหมุนเวียนอยู่ในภาวะปกติ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในตะกร้าเงินนั้น ยังคงมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ