Xinhua world news summary: UNSC ขานรับข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย-กลุ่มโจรสลัดในไนจีเรียปล้นเรือขนเสบียง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2016 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติขานรับข้อตกลงหยุดยิงบางส่วนในซีเรียระหว่างสหรัฐ-รัสเซีย โดยมองว่าเป็น "ขั้นตอนสำคัญเพื่อการบรรเทา" ทุกข์ของชาวซีเรีย ซึ่งได้เผชิญกับสถานการณ์ด้านมนุษยชนอันโหดร้ายมาตลอดระยะเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา

นายราฟาเอล รามิเรซ คาร์เรโน เอกอัครราชทูตจากเวเนซูเอล่า ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานของคณะมนตรีความมั่นคงในเดือนนี้ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะมนตรีฯว่า สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง 15 รายยังคงเรียกร้องให้มีการเปิดช่องทางด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน ยั่งยืน และไร้อุปสรรคให้แก่ชาวซีเรียที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวซีเรียที่อยู่ในบริเวณที่ถูกยึดพื้นที่

-- นายปีเตอร์ ซิจาร์โต รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายพาฟโล คลิมคิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า ฮังการีได้ให้การสนับสนุนยูเครนทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจเพื่อความแข็งแกร่งของยูเครน

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศฮังการียังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามข้อตกลงที่กรุงมินสค์ต่อไป เพราะการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นข้อกำหนดสำหรับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

-- กองทัพเรือไนจีเรียเปิดเผยว่า เรือบรรทุกเสบียงพร้อมด้วยชาวรัสเซียบนเรือ 1 ราย ถูกโจรสลัดในเขตชายฝั่งของเกาะบอนนีเข้าปล้น ซึ่งชายฝั่งดังกล่าวอยู่ทางชายแดนตอนใต้ของซีเรียในรัฐริเวอร์สซึ่งมีทรัพยากรน้ำมันอยู่มาก

หน่วยบัญชาการกองทัพเรือไนจีเรีย ระบุในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการแล้วว่า ชาวรัสเซีย 1 ราย ซึ่งยังไม่ได้รับการระบุตัวตน พร้อมด้วยลูกเรือชาวไนจีเรีย ถูกกลุ่มโจรสลัดผู้เข้าปล้นเรือเอ็มวี เบอร์บอนลักพาตัวไปในช่วงเช้าวันพุธ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ