EU เรียกร้องประเทศสมาชิกใช้นโยบายหนุนเสถียรภาพเศรษฐกิจและความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2016 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวาลดิส ดอมบรอฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปควรจะดำเนินการตามนโยบายต่างๆที่จะช่วยสนับสนุนเสถียรภาพเศรษฐกิจและความเชื่อมั่น

การแสดงความเห็นของนายดอมบรอฟสกิสมีขึ้นภายหลังการประชุมของคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งมีการอภิปรายเกี่ยวกับการวางแนวทางความร่วมมือด้านนโยบายเศรษฐกิจประจำปีของสหภาพยุโรป

นายดอมบรอฟสกิส กล่าวว่า EU มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ปัญหาเรื้อรังในบางประเทศ อาทิ หนี้สาธารณะและหนี้ส่วนบุคคลจำนวนมาก ซึ่งหมายความว่าประเทศสมาชิก EU จำเป็นต้องดำเนินการปฏิรูปเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนและเสริมสร้างความสามารถในการผลิตท่ามกลางการแข่งขันในตลาดโลก

"เศรษฐกิจใน EU จะยังคงมีศักยภาพที่จะฟื้นตัวในระดับปานกลาง โดยในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจ EU จะขยายตัว 1.9% และคาดว่าเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนจะขยายตัว 1.7%" นายดอมบรอฟสกิสกล่าว แต่ก็คาดว่าเศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยง โดยสาเหตุหลักมาจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่ทวีความรุนแรงขึ้น

"ยิ่งไปกว่านั้น เรายังได้เห็นความผันผวนของตลาดการเงินรวมถึงการหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างชัดเจนมากขึ้นด้วย" เขากล่าว

นอกจากนี้ ดอมบรอฟสกิสยังกล่าวด้วยว่า แม้การดำเนินการหลายๆด้านมีความคืบหน้าขึ้นบ้าง แต่ประเทศสมาชิก EU บางประเทศจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาความอ่อนแอเชิงโครงสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ