ผู้ว่าฯแบงก์ชาติฝรั่งเศสชี้ ECB อาจเพิ่มวงเงินซื้อบอนด์ หากเงินเฟ้อยังตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 29, 2016 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรังซัวร์ วิลเลรอย เดอ กาลอ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Frankfurter Allgemeine ของเยอรมนีว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจมีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม หากเงินเฟ้อยังคงตกต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยทาง ECB อาจมีการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งขณะนี้มีวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

ผู่ว่าฯแบงก์ชาติฝรั่งเศส ระบุว่า หากราคาน้ำมันยังตกต่ำจนส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อในระยะยาวแล้ว ทาง ECB จำเป็นต้องหามาตรการรองรับ แต่ขณะนี้ต้องรอดูข้อมูลเศรษฐกิจก่อนเพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ECB จะผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 10 มี.ค. เพื่อกระตุ้นให้อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนไปสู่เป้าหมายของ ECB ที่ใกล้ระดับ 2%

นอกจากนี้ ECB อาจทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่นำเงินมาฝากไว้ที่ ECB จากขณะนี้ที่ระดับ -0.3% โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาฝาหไว้ที่ ECB โดยมาตรการของ ECB มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาฝากไว้ที่ ECB และต้องการลดการออมของประชาชน เพื่อให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ