World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 29, 2016 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้น 3.7% จากเดือนก่อนหน้า

--นายฟรังซัวร์ วิลเลรอย เดอ กาลอ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Frankfurter Allgemeine ของเยอรมนีว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจมีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม หากเงินเฟ้อยังคงตกต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยทาง ECB อาจมีการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งขณะนี้มีวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

--ผลสำรวจเผย ชาวกรีซส่วนใหญ่ไม่พอใจกับการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตผู้ลี้ภัยของรัฐบาล และเรียกร้องให้เปลี่ยนแนวทางดำเนินการในการรับมือกับเรื่องดังกล่าว

--บริษัท ชาร์ป คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ชาร์ปหวังว่า จะทำข้อตกลงเรื่องการซื้อกิจการกับบริษัท ฮอนไฮ พรีซิชั่น อินดัสทรี ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยังไม่มีการกำหนดเส้นตายสำหรับการลงนามข้อตกลง

--สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ดส ครั้งที่ 88 ณ ดอลบี เธียร์เตอร์ ลอสแอนเจลิส โดยภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้แก่ "Spotlight" ดารานำชายได้แก่ "ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ" จาก "The Revenant" และดารานำหญิงได้แก่ "บรี ลาร์สัน" จาก "Room"

--นายหยิน เว่ยหมิน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมของจีน เปิดเผยว่า จีนมีตำแหน่งงานใหม่ในเขตเมืองเพิ่มขึ้น 13.12 ล้านตำแหน่งในปี 2558

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ความสามารถในการผลิตภาคแรงงานของจีนที่วัดจากผลผลิตต่อคนงานหนึ่งคน ปรับตัวขึ้น 6.6% เมื่อเทียบรายปี ในปี 2558 ซึ่งบ่งชี้ว่า การผลิตในระบบเศรษฐกิจขยายตัวมากยิ่งขึ้น

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นที่ภาคธุรกิจเกาหลีใต้มีต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีในเดือนก.พ. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกซบเซา ประกอบกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นด้านภูมิศาสตร์การเมือง

--นายอรุณ เจตลี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินเดียได้สนองบประมาณของรัฐบาลประจำปีงบประมาณ 2559-2560 ต่อรัฐสภาในวันนี้ โดยเน้นให้การสนับสนุนประชากรในพื้นที่ชนบทเป็นพิเศษด้วยการเพิ่มวงเงินสินเชื่อและกองทุนภายใต้กฎหมายหลักประกันการจ้างงานในชนบทแห่งชาติมหาตมะ คานธี (MNREGA) ซึ่งเป็นกฎหมายแรงงานและเป็นมาตรการสวัสดิการสังคมที่สร้างหลักประกันสิทธิ์ในการทำงานของเกษตรกร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 70% ของประชากรทั้งประเทศ

--ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่ของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ขยับขึ้น 0.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 67,815 ยูนิต หลังลดลงในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากตัวเลขการสร้างบ้านเช่าปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ