Xinhua world news summary: "คลินตัน-ทรัมป์" ต่างคว้าชัยชนะ 5 รัฐในศึกซูเปอร์ทิวสเดย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2016 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ล่าสุดยังไม่มีรายงานพบการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในซีเรียตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นายจอห์น เคอร์รี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า "ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เรายังไม่ได้รับรายงานพบการละเมิดข้อตกลงอย่างมีนัยสำคัญใด ๆ เพิ่มเติม"

  • สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และแอปเปิล อิงค์ เผชิญหน้ากันในการชี้แจงต่อสภาคองเกรสกรณีที่ FBI ร้องขอให้แอปเปิลปลดล็อกไอโฟนของผู้ก่อการร้ายในเหตุกราดยิงที่ซานเบอร์นาร์ดิโน

เจมส์ คอเมย์ ผู้อำนวยการ FBI ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการตุลาการสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ว่า การใช้เครือข่ายที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันการคุกคามทางไซเบอร์มีความสำคัญ อย่างไรก็ตาม การออกแบบเทคนิคควรไม่ให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าถึงหลักฐานอาชญากรรม เมื่อเจ้าหน้าที่สืบสวนรัฐได้รับอนุญาตจากศาลอย่างเหมาะสม

-- ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ต่างคว้าชัยชนะได้แล้วใน 5 รัฐของศึกหยั่งเสียงขั้นต้นครั้งใหญ่ "ซูเปอร์ทิวสเดย์" ของสหรัฐที่เปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้

ฮิลลารีได้รับชัยชนะในรัฐเวอร์จิเนีย จอร์เจีย อะลาบามา เทนเนสซี และอาร์คันซอส์ ขณะที่ทรัมป์มีชัยชนะในรัฐเวอร์จิเนีย จอร์เจีย อะลามาบา เทนเนสซี และแมสซาชูเซทส์

ทั้งนี้ การหยั่งเสียง ซึ่งเรียกว่า "ซูเปอร์ทิวสเดย์" ถือเป็นการลงคะแนนหยั่งเสียงครั้งใหญ่ที่สุดภายในวันเดียวสำหรับการคัดเลือกผู้สมัครของแต่ละพรรคเพื่อเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย. แทนประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ