จีนให้คำมั่นสร้างความแข็งแกร่งตลาดแรงงาน หนุนปชช.เป็นผู้ประกอบการมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า ไค รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงด้านการจ้างงานเป็นอันดับแรก เนื่องจากการปฏิรูปเชิงโครงสร้างมีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อตลาดแรงงาน

นายหม่ากล่าวในที่ประชุมสภาแห่งรัฐของว่า การปฏิรูปเชิงโครงสร้างจะก่อให้เกิดแรงกดดันในตลาดแรงงาน อีกทั้งรัฐบาลควรให้ความสำคัญกับความมั่นคงด้านการจ้างงานไปพร้อมๆ กับการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจ

นายหม่ากล่าวว่า คณะปกครองท้องถิ่นควรให้การสนับสนุนให้ประชาชนก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบกอบการและสนับสนุนการนวัตกรรมเพื่อให้เกิดการสร้างงาน นอกจากนี้แรงงานอพยพควรได้รับการสนับสนุนให้กลับไปประกอบธุรกิจส่วนตัว ณ ถิ่นฐานบ้านเกิด ส่วนแรงงานที่มีความซ้ำซ้อนจากเหตุความสามารถในการผลิตล้นตลาดควรมีการโยกย้ายและจัดการฝึกอบรม

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ผู้กำหนดนโยบายของจีนได้พยายามที่จะลดกำลังการผลิตส่วนเกินเป็นเป้าหมายแรก เพื่อหนุนเศรษฐกิจจีนให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ด้านนายยิน เหว่ยหมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรบุคคลและประกันสังคมของจีน กล่าวว่าในขั้นตอนของการลดกำลังการผลิตนั้น แรงงานในอุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหินราว 1.3 ล้านราย อาจจะตกงาน

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาประเทศจีนประสบความสำเร็จด้านแรงงานด้วยการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 64 ล้านอัตรา ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.1% ถือเป็นสัญญาณที่ดีของเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมของประเทศ นายหม่ากล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ