สรุปสาระสำคัญของการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 5, 2016 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เริ่มการประชุมประจำปีในวันนี้ ณ มหาศาลาประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง โดยมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม และในการประชุมครั้งนี้ จีนได้ร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 (2559-2563)

** สำหรับสาระสำคัญของการประชุมในวันนี้ ได้แก่:

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน แถลงว่า จีนสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจตามแผนระยะ 5 ปีฉบับที่ 12 (ปี 2554-2558) แม้ว่าจีนเผชิญกับภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจในต่างประเทศทีมีความซับซ้อนและท้าทาย แต่รัฐบาลก็ยังสามารถดำเนินการปฏิรูป การพัฒนา และรักษาเศรษฐกิจภายในประเทศให้มีเสถียรภาพได้ ด้วยการผลักดันเศรษฐกิจให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะเวลา 5 ปี และผลักดันการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้มีความคืบหน้า

-- นายกรัฐมนตรีจีนแถลงว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) มีการขยายตัวในอัตรา 7.8% ซึ่งการเติบโตในระดับนี้ ช่วยให้จีนยังคงเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เปํนอันดับ 2 ของโลก อีกทั้งยังทำให้จีนเป็นประเทศที่มีมูลค่าการค้าสูงสุดของโลก และเป็นนักลงทุนรายใหญ่ของโลกด้วยเช่นกัน

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง แถลงต่อสภา NPC ว่า รัฐบาลประสบความสำเร็จในการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและการพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น โดยความเหลื่อมล้ำของรายได้ประชาชนในพื้นที่เขตเมืองและพื้นที่ห่างไกล ได้ปรับตัวลดลง และมีการกระจายการประกันสุขภาพอย่างทั่วถึง โดยประชาชนกว่า 100 ล้านคนในพื้นที่ห่างไกลสามารถหลุดพ้นจากความยากจน และประชาชนกว่า 300 ล้านคนในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย

-- สำหรับในปี 2559 รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6.5%-7.0% จากระดับ 7% ของปีที่แล้ว และกำหนดอัตราการขยายตัวรายปีโดยเฉลี่ยเอาไว้อย่างน้อย 6.5% ไปจนถึงปี 2563 โดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ที่ระดับ 6.5%-7.0% นั้น มีความสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของจีนที่ต้องการสร้างสังคมที่มีความเจริญรุ่งเรืองระดับปานกลางในทุกๆภาคส่วน และรัฐบาลได้พิจารณาถึงความจำเป็นในการผลักดันการปฏิรูปเชิงโครงสร้างให้มีความคืบหน้ามากขึ้น

-- รัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนการขาดดุลต่อตัวเลข GDP ขึ้นเป็น 3% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 2.3% และจะปรับลดภาษีเป็นวงกว้าง

-- รัฐบาลจีนตั้งเป้ารักษาอัตราเงินเฟ้อในปีนี้เอาไว้ที่ระดับ 3%

-- รัฐบาลจีนประกาศแผนเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมในปี 2559 ขึ้นเพียง 7.6% ในปีนี้ สู่ระดับ 9.54 แสนล้านหยวน หรือ 1.46 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมในอัตราต่ำสุดในรอบ 6 ปี หลังจากที่จีนได้เพิ่มการใช้จ่ายทางทหารเป็นจำนวนมากในช่วงก่อนหน้านี้

-- รัฐบาลจีนตั้งเป้าสร้างงานใหม่อย่างน้อย 10 ล้านตำแหน่งในเขตเมือง และจะรักษาอัตราว่างงานในเขตเมืองเอาไว้ที่ระดับ 4.5% ในปีนี้

-- รัฐบาลจีนจะจัดสรรเงิน 1 แสนล้านหยวน หรือ 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในระยะเวลา 2 ปี เพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ถูกปลดออกจากงาน และเพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนและครอบครัวที่ไม่มีงานทำ

** นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 (2559-2563) นอกจากนี้ จีนยังได้เปิดเผยร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 (2559-2563) โดยมีสาระสำคัญดังนี้ :

-- จำนวนประชากรของประเทศ ณ สิ้นปี 2563 จะอยู่ที่ 1.42 พันล้านคน เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.37462 ของ ณ สิ้นปี 2558 โดยรัฐบาลจีนจะยังคงยึดมั่นในโยบายการวางแผนครอบครัว และดำเนินนโยบายการมีบุตรได้ 2 คน

-- จีนจะสร้างทางรถไฟสายที่ 2 ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างทิเบต และเมืองต่างๆของจีน รวมถึงเฉิงตู และมณฑลเสแวน

-- จีนจะสร้างระบบความมั่นคงทั่วประเทศอย่างครอบคลุม รวมถึงการกำหนดยุทธศาสตร์ความมั่นคงทั่วประเทศ และเพิ่มศักยภาพด้านความมั่นคงทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

-- จีนจะควบคุมปริมาณการใช้พลังงานในช่วงปี 2559-2563 เพื่อส่งเสริมนโยบายการประหยัดพลังงาน

-- จีนจะผลักดันให้มีการแปลงค่าเงินหยวนอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ภายใต้ระบบบัญชีทุน และส่งเสริมการใช้สกุลเงินหยวนในตลาดโลก

-- จีนจะสร้างระบบธรรมาภิบาลด้านการใช้อินเตอร์เน็ต ด้วยความโปร่งใสและประสานประโยชน์ร่วมกัน โดยจีนจะให้ความร่วมมือกับนานาประเทศในการกำหนดกฎระเบียบด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ระหว่างประเทศ รวมทั้งต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ กำหนดมาตรฐานและสนับสนุนเทคโนโลยีด้านความมั่นคงทางไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ