Xinhua world news summary: อังกฤษส่งเรือรบช่วยกู้วิกฤติผู้อพยพในทะเลอีเจียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กเปิดเผยว่า เขาจะไม่ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในฐานะผู้สมัครอิสระ เพราะเกรงว่าจะเป็นการเพิ่มคะแนนเสียงให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ และเท็ด ครูซ ทางอ้อม

บลูมเบิร์กซึ่งขณะนี้อายุ 73 ปี และเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กช่วงปี 2545 - 2556 ประกาศเจตนารมณ์ทางเว็บไซต์ของตนเองผ่านแถลงการณ์ในหัวข้อ “ความเสี่ยงที่ผมจะไม่แบกรับ"

-- นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า ทางกองทัพเรืออังกฤษเตรียมส่งเรือรบเพื่อเข้าร่วมภารกิจของนาโต้ (NATO) ในทะเลอีเจียน โดยมีจุดประสงค์เพื่อสกัดกระแสผู้อพยพที่หลบหนีจากตุรกีมายังยุโรป

กองทัพเรืออังกฤษมีแผนส่งเรือช่วยรบ RFA Mounts Bay ชนิดสะเทินน้ำสะเทินบก คู่กับเรือลาดตระเวนชายแดนลำเล็กอีก 2 ลำ เพื่อร่วมภารกิจของนาโต้

เรือรบ RFA Mounts Bay พร้อมเฮลิคอปเตอร์สำรวจพื้นที่อีกหนึ่งลำ คาดว่าจะเริ่มปฏิบัติการในอีกไม่กี่วันนี้ เพื่อค้นหากลุ่มผู้ลักลอบผู้อพยพมายังกรีซ พร้อมแจ้งข้อมูลให้กับยามฝั่งตุรกีเพื่อสกัดกั้นเรือเหล่านี้

นายเจฟฟ์ เดวิด โฆษกเพนตากอนเปิดเผยว่า สหรัฐได้เปิดฉากการโจมตีศูนย์ฝึกของกลุ่มกบฎอัล-ชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายของอัล-กออิดะห์ในโซมาเลีย ด้วยอากาศยานไร้นักบินหรือโดรน ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ส่งผลให้มีสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรงเสียชีวิตมากกว่า 150 ราย

นายเดวิดระบุว่า "กลุ่มกบฎกำลังฝึกฝนการโจมตีกองทัพขนาดใหญ่ในศูนย์ดังกล่าว" พร้อมประเมิณผลกระทบของการโจมตีดังกล่าวในเบื้องต้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ