จีนเผยการประชุม G20 ครั้งหน้าจะชูประเด็นนวัตกรรม การปฏิรูป และการพัฒนา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2016 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง หยี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอด G20 ณ เมืองหางโจวเดือนก.ย.นี้ จะชูประเด็นด้านนวัตกรรม การปฏิรูป และการพัฒนา เนื่องจากจีนมีความตั้งใจในการหาแนวทางใหม่ๆในการประชุมที่โลกจับตามองเช่นนี้

รมว.ต่างประเทศ กล่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ชี้แจงอย่างละเอียดถึงแนวทางในการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งเป็นการประชุมระดับนานาชาติที่สำคัญที่สุดเท่าที่จีนต้องจัดในปีนี้

นายหวัง เปิดเผยว่า จีนมีความตั้งใจที่จะทำให้การประชุมดังกล่าวมีความคืบหน้า ด้วยการสร้างแรงขับเคลื่อนใหม่ๆ เช่นการสร้างสรรค์นวัตกรรม อัดฉีดมาตรการกระตุ้นใหม่ๆแก่เศรษฐกิจโลกผ่านการปฏิรูป และสร้างโอกาสใหม่ๆผ่านการพัฒนา

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่จีนมีการชูประเด็นการส่งเสริมการเติบโตด้วยนวัตกรรมเป็นหัวข้อหลักของวาระการประชุม G20 ซึ่งเป็นการใช้โอกาสจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อก่อให้เกิดแผนงานใหม่ในการส่งเสริมให้เศรษฐกิจโลกเติบโตด้วยนวัตกรรม

จีนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิรูปโครงสร้าง พร้อมเรียกร้องให้ประเทศมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงร่วมกัน และร่วมงานกันเพื่อให้เศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่เมืองหางโจวทางตะวันออกของประเทศจีนวันที่ 4-5 ก.ย.นี้ โดยจีนได้ขึ้นเป็นประธานกลุ่ม G20 เมื่อเดือนธ.ค. 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ