จีนเดินหน้าสร้างระบบสาธารณูปโภคและขยายการลงทุนในต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2016 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนอยู่ระหว่างการสร้างระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นและความสามารถด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาคต่างๆ ควบคู่กับการมุ่งเน้นการลงทุนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติระหว่างประเทศ

นายหวังเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวนอกรอบการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC)

รมว.ต่างประเทศตอบคำถามเกี่ยวกับการขยายการลงทุนในต่างประเทศของจีนและโดยเฉพาะเรื่องของการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์ในสาธารณรัฐจิบูติ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนอยู่ในระหว่างขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ โดยที่ขณะนี้มีบริษัทจีนกว่า 30,000 แห่งและประชาชนชาวจีนหลายล้านคนที่ทำงานอยู่ตามประเทศต่างๆทั่วโลก

ในปีที่ผ่านมา ยอดการลงทุนขาออกที่ไม่นับรวมภาคการเงินของจีนอยู่ที่ 1.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และสินทรัพย์ของจีนในต่างประเทศมีมูลค่ารวมหลายพันล้านดอลลาร์

"เป็นภาระหน้าที่ที่ค่อนข้างกดดันสำหรับการทูตของจีนในการคุ้มครองการลงทุนในต่างประเทศที่เติบโตขึ้นให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม" นายหวังกล่าว พร้อมระบุว่าจีนจะไม่ใช้วิธีการขยายธุรกิจแบบเดิมๆ และจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับอำนาจทางการเมืองในทุกรูปแบบ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนยังกล่าวด้วยว่า "เราต้องการบุกเบิกแนวทางการปกป้องการลงทุนในต่างชาติของจีน ซึ่งควรเป็นการลงทุนที่มีจังหวะเหมาะสมและได้รับการตอบรับอย่างดีจากหลายฝ่าย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ