ทูตจีนเผยเศรษฐกิจจีนยังเป็นปัจจัยสร้างเสถียรภาพสำหรับทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2016 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิว เส้าฉี เอกอัครราชทูตจีนประจำเม็กซิโกเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนยังคงเป็นปัจจัยสร้างเสถียรภาพและแหล่งการพัฒนาของโลก แม้ว่ากำลังเผชิญความท้าทายหลายประการ

นายชิวกล่าวในพิธีเปิดการประชุม International Congress of Chinese Teaching ครั้งที่ 3 ว่า จีนกำลังแสวงหาทางเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ได้ 90 ล้านล้านหยวน (13.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2563

เอกอัครราชทูตจีนเสริมว่า ในปี 2558 แม้สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกมีความซับซ้อน แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังอยู่ที่ 6.9% ซึ่งสร้างงานได้ถึง 13 ล้านตำแหน่ง และช่วยให้ประชาชนในเขตชนบทราว 14 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน

"ทั้งหมดนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นปัจจัยสร้างเสถียรภาพและแหล่งการพัฒนาสำหรับทั่วโลก" นายชิวกล่าวในงานประชุมดังกล่าวที่ College of Mexico เมืองเม็กซิโกซิตี้ ซึ่งจะปิดฉากลงในวันศุกร์

นายชิวยังเปิดเผยว่า เสาหลักสู่การขยายตัวอย่างยั่งยืนและรวดเร็วของจีน คือการปฏิรูปอย่างต่อเนื่องและความพยายามเปิดกว้างในด้านต่างๆ

"ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ การพัฒนาอย่างรวดเร็วของจีนจะนำไปสู่โอกาสการจ้างงานมากยิ่งขึ้นในทุกภาคส่วน ซึ่งหลายภาคส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศและลาตินอเมริกา" ทูตจีนประจำเม็กซิโกกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ